Bà Hillary Clinton bất ngờ lên tiếng phản đối TPP

Trong một buổi phỏng vấn hôm 7-10, bà Hillary nói rằng bà không thể hỗ trợ Hiệp định TPP của 12 quốc gia. Bà tham gia với tư cách cựu ngoại trưởng và đảng Dân chủ kịch liệt phản đối hiệp định này. Sự phản đối của Hillary ngay trước thềm cuộc tranh cử tổng thống gây tổn hại nhiều đến ông Obama.
Trong vài tuần gần đây, bà Hillary đưa ra một loạt đề xuất mới như đề xuất bỏ thuế Cadillac về kế hoạch chăm sóc sức khỏe định kỳ, điều chỉnh đạo luật Affordable Care Act của Obama. Tháng trước , bà bày tỏ sự phản đối vấn đề về đường ống Keystone Xl. Đây đều là những vấn đề có dấu ấn của ông Obama.

Trong một phát biểu, Hillary cho biết: “Dựa theo những gì tối biết, tôi không thể ủng hộ hiệp định này. Hiệp định TPP chưa đủ điều kiện để đáp ứng được các tiêu chuẩn quá cao”. Quyết định của Hillary trong bối cảnh cuộc tranh cử sắp diễn ra có thể xoa dịu các cử tri và công đoàn lao động.

Bà Hillary trong một sự kiện tranh cử tại ĐH Cornell College tại hạt Mount Vernon, bang Iowa.

Nhận xét về sự phản đối của Hillary đối với TPP, nhiều quan chức cho rằng đây là có thể là một chiến lược chính trị của Hillary. Bà Hillary đang dần xa rời liên minh của ông Obama và thu hút sự ủng hộ từ các nhóm lao động và người có tư tưởng tự do của đảng Dân chủ.

Họ là những người phản đối TPP do lo ngại hiệp định sẽ làm giảm việc làm trong ngành sản xuất và làm suy yếu luật về môi trường. Bên cạnh đó, nếu phó tổng thống đương nhiệm Joe Biden tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Hillary có thể có chiến dịch tranh cử khác biệt. Từ phía đảng Cộng hòa, phu nhân của ông Bill Clinton gặp phải sự cạnh tranh từ thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

“Tôi đánh giá cao những nỗ lực mà Tổng thống Obama và nhóm của ông đã thực hiên và những bước tiến của họ trong việc xúc tiến Hiệp điịnh TPP” - bà Hillary viết trong một bản báo cáo.

Tuy nhiên, bà đặc biệt nhấn mạnh thỏa thuận này sẽ không "đủ sức" kiểm soát được việc thao túng tiền tệ hoặc bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá thuốc quá cao. Tuy nhiên, Hillary “vẫn tin vào các mục tiêu của Hiệp định TPP sẽ đem lại sức mạnh và sự công bằng ở khu vực Thái Bình Dương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm