Bà Clinton: 'Nước Mỹ bị thách thức, vẫn lạc quan và vĩ đại'

Lần đầu tiên nước Mỹ có cơ hội có nữ tổng thống khi bà Hillary Clinton chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ làm đại diện tranh cử tổng thống trong đêm đại hội cuối cùng của đảng Dân chủ 28-7.

Bà Clinton đã rất khéo léo khi mở đầu bài phát biểu nhận đề cử bằng những lời dành cho những người ủng hộ ông Bernie Sanders: “Tôi muốn các bạn biết rằng tôi đã lắng nghe các bạn, những quan tâm của các bạn cũng là quan tâm của chúng tôi.”

Xuyên suốt bài phát biểu, cựu đệ nhất phu nhân, cựu nghị sĩ, cựu ngoại trưởng Clinton phác thảo một cái nhìn lạc quan về tương lai nước Mỹ dù đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Bà Clinton phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ tối 28-7.
Bà Clinton phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ tối 28-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Các chủ đề chính trong bài phát biểu của bà Clinton là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, an ninh quốc gia. Bà khẳng định sẽ mang lại cuộc sống tốt hơn cho mọi công dân Mỹ, kêu gọi mọi thế hệ người Mỹ cần đoàn kết để khiến nước Mỹ tự do hơn, công bằng hơn và mạnh mẽ hơn.

Nhiệm vụ ưu tiên của bà Clinton ở cương vị tổng thống từ ngày đầu đến ngày cuối của nhiệm kỳ sẽ là tạo thêm nhiều cơ hội và nhiều việc làm tốt, thu nhập cao tại Mỹ.

Về an ninh, bà đề cập đến các đe dọa an ninh đối với nước Mỹ, đến các vụ tấn công khủng bố gần đây.

“Bất cứ ai đọc tin tức đều có thể thấy chúng ta đang phải đối mặt với đe dọa và bất ổn. Từ Baghdad, Kabul, từ Nice, Paris, Brussels đến San Bernardino và Orlando, chúng ta đang phải chiến đấu với những kẻ thù, và nhất định sẽ phải đánh bại chúng. Chắc chắn trong hoàn cảnh này mọi người đang rất lo lắng và muốn có sự đảm bảo an toàn từ các lãnh đạo.”

Bà Clinton xác định nước Mỹ một lần nữa lại bị đặt vào thời điểm quyết định, “hiện có nhiều lực lượng đang muốn chia rẽ nước Mỹ. Niềm tin và sự tôn trọng đang bị tước đoạt. Chúng ta cần sát cánh bên nhau để cùng tiến lên.

Chúng ta thấy rõ đất nước phải đối mặt những gì. Nhưng chúng ta sẽ cùng đối mặt với thách thức như vẫn luôn làm.”

Bà Clinton ngắm con gái Chelsea Clinton giới thiệu phần phát biểu của bà từ phòng chờ.
Bà Clinton ngắm con gái Chelsea Clinton giới thiệu phần phát biểu của bà từ phòng chờ. (Ảnh từ tài khoản TWITTER của bà Clinton)

Vài giờ trước khi bà Clinton phát biểu, đối thủ Donald Trump bên đảng Cộng hòa lên tiếng cáo buộc bà Clinton cố tình che đậy những vấn đề nghiêm trọng nhất của đất nước.

 “Đảng Dân chủ nói về một thế giới không hề tồn tại. Một thế giới mà người Mỹ không thất nghiệp, không bị khủng bố Hồi giáo cực đoan đe dọa, an ninh biên giới hoàn toàn được đảm bảo và hàng ngàn người Mỹ vô tội không phải chịu đựng từ việc gia tăng tội ác ở các địa phương như Baltimore và Chicago.”

Báo Washington Post (Mỹ) nhận định đây là nỗ lực giảm sức ảnh hưởng và bài phát biểu của bà Clinton. Ông Trump thậm chí còn viết email kêu gọi người ủng hộ không nghe bài phát biểu của bà Clinton.

“Trừ khi bạn muốn bị lừa, muốn bị xem thường, muốn bị tổn thương niềm tin, còn không đừng xem bà Hillary phát biểu tối nay. Thay vào đó hãy giúp Donald Trump bắt bà Hillary chịu trách nhiệm về những dối trá của mình và phản pháo lại các cuộc tấn công bẩn thỉu của bà ta.”

Theo hãng tin CNN (Mỹ), có thể hiểu email này theo hai nghĩa: Một biện pháp giảm ảnh hưởng và nguồn thu của bà Clinton từ bài phát biểu, hoặc là thừa nhận sự bấp bênh của chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm