Bà Clinton kêu gọi đàm phán cẩn trọng với Triều Tiên

“Phía Triều Tiên, không chỉ ông Kim Jong-un mà cả cha của ông ấy, luôn quan tâm tới việc cố gắng đưa người Mỹ đến bàn đàm phán để nâng cao vị thế của họ. Và chúng ta nên thật cẩn thận về điều đó” - cựu ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói tại một sự kiện của tổ chức nhân đạo phi lợi nhuận Women for Women International hôm 2-5, theo Yonhap.

“Các cuộc đàm phán rất quan trọng nhưng chúng phải nằm trong một chiến lược rộng lớn hơn, chứ không phải là buổi nói chuyện vào một buổi sáng nào đó như kiểu "Nào cùng nhau ngồi lại, nếu chẳng hay chúng ta có thể hòa hợp và đạt được một số thỏa thuận nào đấy". Điều đó không hiệu quả” - cựu Ngoại trưởng Mỹ nói.

Bà Hillary Clinton tại sự kiện của Women for Women International hôm 2-5. Ảnh: Yonhap

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1-5 trả lời phỏng vấn Bloomberg News rằng ông hoàn toàn sẵn lòng và lấy làm vinh dự nếu gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nếu cuộc gặp đó diễn ra trong điều kiện thích hợp.

Bà Clinton nói rằng chính phủ Mỹ không nên ngỏ lời đối thoại khi không có một khung chiến lược bao quát hơn trong việc gây áp lực buộc các nước Trung Quốc, Nhật, Nga và Hàn Quốc gây sức ép lên Triều Tiên.

Theo bà, Triều Tiên là một “vấn đề hóc búa” cần nỗ lực của toàn khu vực. “Phải là nỗ lực của toàn khu vực mới thúc đẩy chính phủ Triều Tiên nhận ra rằng nước này sẽ phải trả một cái giá đắt hơn nếu tiếp tục theo đuổi chính sách phát triển vũ khí hạt nhân liều lĩnh. Theo bà, những tên lửa của Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân tới những nơi như Hawaii và thậm chí bờ Tây nước Mỹ.

“Vì vậy tôi xem mối đe dọa này rất nghiêm trọng nhưng tôi không tin chỉ mình nước Mỹ thực sự có thể gây áp lực lên chính quyền Triều Tiên” - bà Clinton nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm