Bà Clinton bị đe dọa truy tố

Bà Hillary Clinton sắp tới đây sẽ khó tránh khả năng bị truy tố, quỹ Clinton Foundation của cựu Tổng thống Bill Clinton cũng khó tránh khả năng bị điều tra trong thời gian tới, thể theo lời của cố vấn hàng đầu Rudy Giuliani của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 10-11.

Ông Rudy Giuliani là cựu Thị trưởng New York (thời gian 1994-2001). Theo thông tin AP thu nhập được thì khả năng lớn ông này sẽ được ông Trump đưa vào vị trí bộ trưởng Tư pháp trong nội các mới.

Nói với CNN ngày 10-11, ông Giuliani cho biết việc quyết định bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra các hoạt động bất hợp pháp của nhà Clinton - như lời ông Trump vẫn đe dọa khi còn tranh cử - là một quyết định không dễ dàng.

“Hệ thống chính trị chúng ta thường có truyền thống cho qua những gì đã qua. Nhưng quý vị cũng cần phải nghĩ xem điều đó tệ thế nào?”

“Thực thi luật pháp công bằng là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của chúng ta.”

Ông Rudy Giuliani trong một đợt vận động tranh cử của ông Trump.

Ông Rudy Giuliani trong một đợt vận động tranh cử của ông Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump hồi tháng 8 kêu gọi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt - một người độc lập ngoài FBI và Bộ Tư pháp - để điều tra các sai phạm tài chính của quỹ Clinton Foundation, vì không thể tin tính công tâm của FBI và Bộ Tư pháp khi điều tra.

Ông Trump nghi ngờ bà Clinton trong thời gian làm ngoại trưởng đã dùng chức vụ của mình để kiếm tiền cho quỹ Clinton Foundation - đóng góp vào quỹ để được bà Clinton ưu ái hơn trong những công việc liên quan đến Bộ Ngoại giao.

Khi được CNN hỏi liệu ông sẽ chấp nhận khi chính thức được đề nghị ngồi vào vị trí bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ mới, ông Giuliani dù khá ngập ngừng nhưng cũng ám chỉ khả năng sẽ đồng ý “Chắc chắn là tôi có khả năng, và có lẽ không có người nào hiểu rõ Bộ Tư pháp tốt hơn tôi.”

Thập niên 1980 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, ông Giuliani từng giữ một vị trí cấp cao trong Bộ Tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm