Bà Aung San Suu Kyi tuyên thệ nhậm chức

Sự kiện này mở ra một chương mới trong quá trình hoạt động chính trị nhiều thăng trầm kéo dài gần một phần tư thế kỷ của người từng đoạt giải Nobel hòa bình năm 1991.

Bà Aung San Suu Kyi tuyên thệ nhậm chức ảnh 1

Bà Suu Kyi (thứ hai từ trái sang) đọc lời tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Myanmar sáng nay 2-5 (AFP)

Bà Suu Kyi bước qua một rừng đám đông phóng viên nước ngoài và địa phương trước khi bước vào quốc hội ở Naypyitaw. Bà tỏ ra khá thoải mái trước khi đọc lời tuyên thệ.

Bà Suu Kyi đã chấp nhận không thay đổi lời tuyên thệ “bảo vệ hiến pháp” để tránh căng thẳng chính trị, mặc dù đảng đối lập của bà tin rằng hiến pháp Myanmar hiện tại có nhiều điểm sai lầm. Bà Suu Kyi nói hiến pháp có nhiều điểm “phi dân chủ” và cần được sửa đổi để làm giảm vai trò chính trị của lực lượng quân đội.

Khi được hỏi có phải sự kiện này đánh dấu một ngày quan trọng đối với Myanmar hay không, bà Suu Kyi trả lời: "Tôi nghĩ rằng thời gian sẽ cho câu trả lời".

Bà Suu Kyi ngồi xuống vị trí của mình tại các hàng ghế quốc hội, nơi mà giới quân sự vẫn đang chiếm đa số ghế.

"Chúng tôi đã luôn luôn tin vào sự linh hoạt trong suốt những năm tháng đấu tranh của chúng tôi bởi vì đó là cách duy nhất mà chúng ta có thể đạt được mục tiêu bằng cách phi bạo lực. Tôi không nghĩ rằng sự linh hoạt sẽ là một khái niệm mới đối với chúng tôi", bà Suu Kyi nói trong cuộc họp báo.

Theo Tr.N. (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm