Bà Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức

Theo kênh NTV, đảng trung hữu Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel giành được 33,7% số phiếu bầu, kết quả ước lượng từ các cuộc tiếp xúc cử tri sau bầu cử. Đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) của Bộ trưởng Ngoại giao Frank-Walter Steinmeier giành được 23,4% số phiếu.

Bà Merkel phát biểu trước những người ủng hộ rằng, họ đã đạt được "một điều gì đó rất tuyệt vời", nhưng bà vẫn muốn là một thủ tướng của tất cả người dân Đức giữa thời khắc của cuộc khủng hoảng. Khối của bà hiện đang hướng tới việc thành lập một liên minh trung hữu với đảng ủng hộ cải cách - Dân chủ Tự do (FDP). Theo bà, liên minh này sẽ đưa nước Đức ra khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 60 năm.

Đối thủ của bà, Ngoại trưởng Steinmeier và là lãnh đạo đảng SPD đã thừa nhận một "thất bại cay đắng". Ông nói lời cảm ơn những người đã giúp ông thực hiện chiến dịch tranh cử và ủng hộ ông.

Hiện nay, 2 đảng này đang là một liên minh. Không có nhiều cử tri băn khoăn liệu đảng của bà Merkel có giành được nhiều phiếu bầu nhất hay không. Câu hỏi đặt ra là hình thức liên minh nào sẽ được thành lập tại nhiệm kỳ thủ tướng mới. Bà Merkel thiên về chính sách cắt giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng trong khi ông Steinmeier lại phản đối việc này.

Các cuộc tiếp xúc cử tri sau bầu cử ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu được cho là cực kỳ đáng tin cậy.

Theo NHẬT LÊ (Đà Nẵng/BBC-CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm