B-52 Mỹ không kích Taliban với số bom kỷ lục

Mỹ đang thực hiện một chiến dịch không kích kỷ lục nhắm vào tổ chức phiến quân Taliban ở Bắc Afghanistan và nắm vai trò chính trong chiến dịch này là máy bay ném bom chiến lược phản lực B-52 Stratofortress của Mỹ.

Chiến dịch không kích bắt đầu từ tháng 11-2017 nhưng đặc biệt được đẩy mạnh lên mức kỷ lục trong vòng bốn ngày qua, CNN dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Trong 96 giờ không kích, máy bay ném bom B-52 Stratofortress đã thả 24 quả bom dẫn đường chính xác vào các vị trí chiến đấu của Taliban nhằm “phá hủy các nguồn tài chính, các cơ sở huấn luyện và các mạng lưới hỗ trợ của Taliban”. Không kích của Mỹ cũng nhắm vào các bãi xe của Taliban đang trong tiến trình được cải tạo lại thành xe chở chất nổ đi tấn công.

Xe cảnh sát Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công học viện quốc phòng Marshal Fahim ở Kabul hồi tháng 1. Ảnh: CNN

Xe cảnh sát Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công Học viện quân sự Marshal Fahim ở Kabul hồi tháng 1. Ảnh: CNN

B-52 Stratofortress là một trong những loại máy bay ném bom chiến lược có tuổi đời cao nhất của không quân Mỹ. Nặng hơn 90 tấn, B-52 lần đầu tiên được đưa vào khai thác vào thập niên 1950 trong giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh lạnh. Ban đầu B-52 đóng vai trò là máy bay ném bom hạt nhân tầm cao xuyên lục địa, có thể không kích đến tận Liên bang Xô Viết.

Biến thể B-52 thế hệ mới nhất được đưa vào khai thác năm 1962 và trở thành một biểu tượng của Chiến tranh lạnh. Sau Chiến tranh lạnh, loại máy bay này được chỉnh sửa nhiều, được nâng cấp với tên lửa dẫn đường, các hệ thống điện tử và cảm biến công nghệ cao. Mỗi máy bay B-52 có thể chở được tới hơn 30.000 kg bom, mìn, tên lửa.

“Taliban không có nơi nào để trốn. Sẽ không có thiên đường an toàn cho bất kỳ nhóm khủng bố nào chuyên làm hại và tàn phá đất nước này” - CNN dẫn lời tướng John Nicholson, Chỉ huy Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan.

Trong lúc này quân đội Mỹ vẫn tiếp tục không kích các mạng lưới hỗ trợ Taliban. Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan tính toán: Các trận không kích và bố ráp của Mỹ từ lúc bắt đầu chiến dịch (tháng 11-2017) đã làm Taliban thiệt hại hơn 30 triệu USD nguồn thu tài chính.

Chiến dịch không kích được phát động sau khi có hơn 130 người bị giết trong bốn vụ tấn công trong vòng chín ngày trong tháng 1. Taliban nhận trách nhiệm hai vụ, IS nhận trách nhiệm hai vụ. Trong một vụ tấn công, Taliban đã dùng một xe cứu thương chở chất nổ và kích nổ xe giữa đường phố đông đúc bên ngoài một bệnh viện. Hơn 200 người bị thương trong vụ này, trong đó có 30 cảnh sát.

Xe quân đội Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công học viện quốc phòng Marshal Fahim ở Kabul hồi tháng 1. Ảnh: CNN

Xe quân đội Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công Học viện quân sự Marshal Fahim ở Kabul hồi tháng 1. Ảnh: CNN

Theo dữ liệu mới quân đội Mỹ cung cấp cho CNN tuần trước, Taliban đã củng cố vị trí của mình ở Afghanistan trong nửa cuối năm 2017. Tháng 10-2017, 14% địa phương Afghanistan nằm trong sự kiểm soát của Taliban hoặc các nhóm phiến quân khác, tăng 1% so với dữ liệu tháng 8-2017.

Đưa quân vào Afghanistan đã 16 năm, sau khi hứng chịu vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, hiện liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu và quân đội Afghanistan vẫn đang bận rộn đánh không chỉ Taliban mà cả Al-Qaeda, chưa kể chi nhánh của IS.

Các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Taliban vào các mục tiêu dân thường và tình trạng mất an ninh ở thủ đô Kabul là một số trong nhiều thách thức quân đội Mỹ phải đối mặt ở Afghanistan. Mỹ hiện vẫn chưa có dấu hiệu rút quân khi mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump còn quyết định tăng thêm hàng ngàn quân đến nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm