Australia đề nghị tham gia điều tra vụ máy bay MH17 bị rơi

Australia đề nghị tham gia điều tra vụ máy bay MH17 bị rơi ảnh 1Lực lượng cứu hộ dập lửa trên xác chiếc máy bay gặp nạn. (Nguồn: TTXVN)


Phát biểu với báo giới tại thành phố Brisbane, thuộc bang Queensland, Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết Australia yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ và độc lập đối với thảm họa này. Bà Bishop cũng đề nghị lực lượng đòi liên bang hóa ở Ukraine hợp tác điều tra vụ máy bay rơi, đồng thời nhấn mạnh vụ việc này cho thấy cần phải nhanh chóng giảm bớt căng thẳng tại khu vực Đông Ukraine. 

Chính phủ Australia hiện đang điều động nhân viên của mình ở châu Âu tới giúp xử lý thảm họa, đồng thời, sẽ cử một số quan chức tới thủ đô Kiev của Ukraine để hỗ trợ. Thủ tướng Tony Abbott và Ngoại trưởng Bishop đã thảo luận với người đồng cấp tại Hà Lan về vụ việc. 

Trong một phát biểu trước Quốc hội Australia ngày 18/7, Thủ tướng Abbott cho rằng lực lượng đòi liên bang hóa ở Ukraine là thủ phạm sử dụng tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17. Ông Abbott cho rằng "đây không giống với một vụ tai nạn mà là âm mưu tội ác. Vì vậy, thủ phạm phải bị đưa ra xét xử". Cùng ngày, Ủy ban An ninh Quốc gia Australia đã nhóm họp để thảo luận vụ việc. 

Máy bay MH17 đang trong hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã rơi ở miền Đông Ukraine. Lực lượng đòi liên bang hóa phủ nhận gây ra thảm họa này. 

Theo số liệu ban đầu, có ít nhất 27 người Australia trong tổng số 298 người thiệt mạng trên chuyến bay này. Ngoại trưởng Bishop cho biết số người Australia trên máy bay chưa được xác nhận và có thể còn cao hơn. Trong số nạn nhân, có cả thành viên các phái đoàn tới dự hội nghị quốc tế lần thứ 20 về bệnh AIDS dự kiến tổ chức tại thành phố Melbourne, bang Victoria, dự kiến diễn ra từ ngày 20 - 25/7 tới. 

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng vụ rơi máy bay này là một hành động khủng bố. 

Thảm họa MH17 xảy ra cách chỉ 4 tháng sau vụ chuyến bay MH370 cũng của MAS mất tích và cùng là loại máy bay Boeing 777. Sau vụ việc này, nhiều hãng hàng không quốc tế đã có tuyên bố tránh sử dụng không phận Ukraine./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm