Australia công bố chiến lược quốc gia đối với Ấn Độ

Cuối tuần qua, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thông báo những điểm cốt lõi trong Chiến lược quốc gia đối với Ấn Độ; trong đó đề ra các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ với Ấn Độ thông qua cấp chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng từ nay đến năm 2025.

Chiến lược mở rộng hiểu biết văn hóa, bao gồm việc tăng cường dạy tiếng Hindi trong các trường học của Australia và đẩy mạnh hợp tác với cộng đồng người Ấn Độ tại Australia.

Chiến lược của Australia đối với Ấn Độ đặt mục tiêu tăng gấp ba kim ngạch thương mại song phương từ nay tới năm 2025, đưa Ấn Độ trở thành một trong năm đối tác thương mại hàng đầu của Australia.

Bên cạnh đó, Australia sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại cấp chính phủ với Ấn Độ, bao gồm đối thoại tại các diễn đàn như Diễn đàn Đông Á (EAF), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi (G20) và sẽ xây dựng mối quan hệ an ninh và quốc phòng toàn diện hơn với Ấn Độ.

Để đưa ra được Chiến lược quốc gia đối với Ấn Độ, Australia đã tiến hành nhiều cuộc tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp, học giả, chính quyền các bang trên cả nước.

Quan hệ với Ấn Độ được coi là có tiềm năng phát triển nhất trong số các quan hệ song phương lớn của Australia tại châu Á.

Hiện có khoảng 450.000 người Ấn Độ sinh sống tại Australia và đây là cộng đồng người nhập cư lớn thứ tư ở nước này. Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia, với kim ngạch thương mại song phương đạt 17,5 tỷ AUD (khoảng 15,8 tỷ USD).

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm