ASEAN thông qua luật va chạm trên không

Nước chủ nhà Singapore gọi cuộc họp này là hiệp ước đầu tiên trên thế giới và khẳng định khối ASEAN luôn luôn khuyến khích các đối tác quốc tế tham gia.

Bản thỏa thuận nói trên được các bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN ký kết, bao gồm một hiệp ước toàn khu vực về việc trao đổi thông tin về các mối đe dọa khủng bố.

Bộ quy tắc đối với các cuộc chạm mặt trên không này được xây dựng dựa trên một điều luật va chạm trên biển có sẵn trước đó, vốn đã được ASEAN cùng tám nước Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, Hàn Quốc và Mỹ thông qua từ năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Singapore ngày 19-10-2018. Nguồn: THE BUSINESS TIMES

“Tôi vui mừng thông báo rằng bộ nguyên tắc đa phương đầu tiên về cuộc chạm mặt trên không giữa các máy bay quân sự đã được thông qua. Đây là một thành tích quan trọng” - Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu trong một cuộc họp báo. Các bộ trưởng ASEAN sẽ gặp gỡ tám nước vào ngày 20-10 và ông Ng khẳng định ASEAN sẽ “tìm kiếm sự thỏa thuận” với tám nước này.

Năm 2015, Mỹ và Trung Quốc từng ký một hiệp ước tương tự về đường dây nóng quân sự và các quy tắc để xử lý các cuộc đụng độ không đối không. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn còn diễn ra cho tới ngày nay, đặc biệt là ở khu vực biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm