ASEAN soạn thảo xong các thành tố cốt lõi của COC

Báo Phnom Penh Post (Campuchia) đưa tin Vụ phó Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Campuchia Nong Sakal cho biết hội nghị đã soạn thảo xong các thành tố cốt lõi này. Ông hy vọng dự thảo sẽ sớm được thông qua để đưa ra đàm phán với Trung Quốc. Ông nhấn mạnh xây dựng COC nhằm mở rộng hợp tác, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên biển Đông, còn vấn đề tranh chấp ở biển Đông sẽ phải được giải quyết theo luật quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Tân Hoa xã (Trung Quốc) cùng ngày dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Campuchia Soeung Rathchavy cho biết sẽ chuyển bản dự thảo COC cho các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN xem xét để đi đến quyết định cuối cùng tại cuộc họp vào tháng 7 tới.

Tại Philippines, báo Inquirer ngày 24-5 dẫn lời người phát ngôn tổng thống Philippines cho biết Philippines sẽ không bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở bãi cạn Scarborough dù họ vi phạm lệnh cấm của Philippines. Hãng tin GMA News đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Philippines sẽ tiếp tục ghi hình các vi phạm lệnh cấm của ngư dân Trung Quốc ở bãi cạn. Trong khi đó tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc Philippines thiếu thành tâm trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt căng thẳng.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm