ASEAN lo ngại hành động của Trung Quốc ở biển Đông

Đại diện của các quốc gia được mời cũng có mặt, theo hãng tin Kyodo News. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu.

Trong tuyên bố chung hội nghị công bố cùng ngày, các ngoại trưởng ASEAN khẳng định duy trì ổn định khu vực và giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình là rất quan trọng.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ, hiệu quả tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) 2002 và xúc tiến đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên biển (COC) với TQ trong thời gian sớm nhất” - các ngoại trưởng cho biết.

Một số ngoại trưởng trong khối cũng bày tỏ sự lo ngại về hành vi cải tạo và quân sự hóa trái phép các thực thể trong khu vực của TQ. Các vị này nhấn mạnh hành động trên sẽ làm xói mòn niềm tin, làm gia tăng xung đột và kêu gọi các nước có tranh chấp trên biển phi quân sự hóa và kiềm chế.

Đối thoại với các đồng cấp ASEAN, Ngoại trưởng TQ Vương Nghị khẳng định hai bên sẽ tập trung vào “xử lý những khác biệt một cách đúng đắn” và cam kết cùng nhau thúc đẩy hòa bình và ổn định.

Theo ông Vương, ASEAN và TQ trong nhiều năm qua đã tiếp cận vấn đề tranh chấp chủ quyền biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế và dự tính hoàn thiện COC trong ba năm. Hai bên đã hoàn tất vòng đàm phán đầu tiên, song các chuyên gia cho rằng tranh cãi sẽ nảy sinh ở vòng đàm phán tiếp theo khi Bắc Kinh chắc chắn sẽ không chấp nhận bất kỳ điều khoản nào trái với yêu sách chủ quyền của nước này.

Các ngoại trưởng ASEAN cũng quan tâm đến tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế và giải quyết mâu thuẫn thông qua đối thoại nhằm thiết lập hòa bình lâu dài ở khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm