Armenia-Azerbaijan thống nhất ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh

Ngày 9-10, Armenia-Azerbaijan đã thống nhất được một thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh, theo hãng tin Sputnik.

Thỏa thuận được hai bên thống nhất sau 10 tiếng cùng đàm phán tại Moscow (Nga). Tham gia đàm phán ngoài hai ngoại trưởng Armenia và Azerbaijan còn có sự có mặt của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Đường phố Nagorno-Karabakh ngổn ngang vì giao tranh. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Armenia và Azerbaijan đã thống nhất sẽ tiến hành ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh từ ngày 10-10 và trao đổi tù nhân cũng như thi thể những người bị giết.

“Một thỏa thuận ngừng bắn đã được thông báo, bắt đầu từ ngày 10-10-2020, vì mục đích nhân đạo trao đổi tù nhân chiến tranh và những người bị cầm giữ khác cũng như thi thể những người đã chết, phù hợp với tiêu chuẩn của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế” – Sputnik dẫn tuyên bố sau cuộc đàm phán.

Theo tuyên bố, Armenia và Azerbaijan đồng ý sẽ bắt đầu đối thoại “thực chất” về xung đột Nagorno-Karabakh.

“Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Armenia, với việc làm trung gian của các đồng chủ tịch nhóm Minsk thuộc OSCE (Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu), theo các nguyên tắc cơ bản của việc dàn xếp, sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng thực chất với mục tiêu đạt được một sự dàn xếp hòa bình càng sớm càng tốt” – Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov.

Người dân Nagorno-Karabakh phải sơ tán vì giao tranh và tìm sự giúp đỡ từ Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế. Ảnh: ICRC

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh nổ ra từ ngày 27-9, cả hai bên đều cáo buộc bên kia khơi mào hành động thù địch.

Cộng đồng quốc tế trong đó có Nga, Pháp, Mỹ, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bên ngừng bắn và quay trở lại đàm phán với OSCE làm trung gian để dàn xếp xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm