Armenia, Azerbaijan tiếp tục đụng độ kịch liệt

Theo thống kê của tờ The Guardian, ít nhất 39 người đã chết trong các đợt giao tranh. Trong khi đó, chính quyền Nagorno - Karabakh thân Armenia xác nhận 17 binh sĩ và hai dân thường thiệt mạng hôm 27-9, đến ngày 28-9 là thêm 15 trường hợp nữa.

Phía Azerbaijan báo cáo năm dân thường, cùng là thành viên trong một gia đình, thiệt mạng trong các đợt pháo kích do Armenia tiến hành. Một số nguồn tin Azerbaijan nói rằng 500 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng hoặc bị thương, song phía Armenia chưa xác nhận thông tin này.

Ngoài ra, quân đội Armenia cho biết đã bắn hạ ít nhất 10 xe tăng, bốn trực thăng và 15 máy bay không người lái (UAV) của Azerbaijan nhưng Azerbaijan khẳng định chỉ một trực thăng bị rơi.

Azerbaijan cũng tuyên bố đã tiêu diệt 12 hệ thống phòng không của Armenia, giành quyền kiểm soát sáu ngôi làng và một đồi chiến lược ở Nagorno - Karabakh. Cả hai bên đồng loạt tung nhiều hình ảnh ghi lại cảnh phương tiện đối phương bị bắn cháy để chứng minh cho phát ngôn của mình.

The Guardian cho biết Nagorno - Karabakh là vùng lãnh thổ nằm sâu trong biên giới tây nam của Azerbaijan, vốn là một quốc gia với đa số người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno - Karabakh lại là người gốc Armenia theo Cơ đốc giáo nên muốn sáp nhập vào Armenia.

Tranh cãi về vùng đất này khiến Armenia và Azerbaijan căng thẳng hàng chục năm qua, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994 khi chính quyền Nagorno - Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm