Arizona có sáng hơn, liệu có cứu được toàn cục của ông Trump?

Kết quả bầu cử Mỹ vẫn đang chờ vào năm bang chiến địa – Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Georgia (16 phiếu đại cử tri), North Carolina (15 phiếu đại cử tri), Arizona (11 phiếu đại cử tri), Nevada (6 phiếu đại cử tri).

Trong năm bang trên thì tình hình bang Arizona mới đây có chuyển biến nóng đáng chú ý theo hướng có lợi cho Tổng thống Donald Trump, khiến nhiều người nghĩ tới viễn cảnh ông Trump có thể sẽ có một “sự trở lại” ngoạn mục ở đây.

Trong ngày 5-11 (giờ Mỹ, sáng 6-11 giờ Việt Nam) thế dẫn trước của ứng viên Joe Biden ở bang này bị thu hẹp 10.000 phiếu, chỉ còn cách ông Trump 45.275 phiếu.

Đến tối 5-11 (giờ Mỹ) hạt Maricopa - hạt trung tâm của bang Arizona và là hạt đông dân thứ tư trong tất cả các hạt của Mỹ - công bố kết quả kiểm đếm thêm một đợt phiếu bầu.

Công tác kiểm phiếu vẫn miệt mài ở hạt Maricopa, bang Arizona (Mỹ) ngày 5-11. Ảnh: THE REPUBLIC

Với kết quả đợt phiếu bầu này, thế dẫn trước của ông Biden ở Arizona tiếp tục bị đe dọa, khi ông Trump nhận được nhiều phiếu bầu hơn hẳn ông Biden trong đợt công bố này.

Cụ thể ông Trump được tới 42.267 phiếu, còn ông Biden có 31.700 phiếu. Như vậy ông Trump nhiều hơn ông Biden hơn 10.000 phiếu. Hạt Maricopa vẫn còn khoảng 200.000 phiếu chưa được kiểm.

Về toàn cảnh cục diện hiện tại theo thống kê của Fox News thì với 90% số phiếu được kiểm ông Biden vẫn đang dẫn trước với 50,1%, ông Trump vẫn còn cách khá xa với 48,5%.

Tuy nhiên với các diễn biến mới xảy ra thì theo nhà báo John King của CNN thì "Những gì chúng ta thấy ở Arizona trái với những gì chúng ta thấy ở Georgia và Pennsylvania".

Người ủng hộ ông Trump biểu tình ở bang Arizona (Mỹ) ngày 5-11. Ảnh: THE REPUBLIC

Trong khi Arizona có chuyển biến tích cực với ông Trump thì tình hình ở Georgia và Pennsylvania lại ngược lại.

Đà dẫn trước của ông Biden ở Arizona có thể bị thu hẹp nhưng đà dẫn trước của ông Trump ở hai bang Pennsylvania và Georgia cũng đang bị thu hẹp thậm chí còn đáng báo động hơn.

Để có được 270 phiếu đại cử tri thắng cuộc bầu cử này thì ông Trump phải thắng ít nhất bốn bang Pennsylvania, Georgia, North Carolina, và Nevada. Nếu có vượt qua ông Biden ở Arizona mà chỉ cần thua ở Pennsylvania hay Georgia thì ông Trump cũng không còn cơ hội.

Trong khi đó ông Biden chỉ cần thắng ở bang Nevada và Arizona là đủ. Cả hai bang này ông Biden đều đang dẫn trước, tính tới lúc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm