Argentina nghi ngại thỏa thuận ‘quan sát Mặt trăng’ của TQ

Những người chống đối trong chính phủ của bà Cristina Kirchner đang yêu cầu có lời giải thích.

Một trạm quan sát với mục đích “thám hiểm Mặt trăng” sẽ được xây dựng tại miền Nam Argentina và do... chính phủ TQ kiểm soát! Việc chính phủ của bà nhanh chóng muốn có thỏa thuận trên đã khiến sinh ra nhiều hoài nghi từ phe chống đối.

Bài viết ngày 3-9 trên báo La Nación của Argentina có nhiều lý do để lo lắng. Đầu tiên là việc quy chế làm việc cho đội ngũ nhân viên - dân sự lẫn quân sự - của TQ tại dự án này không được nói rõ. Ngoài ra các nhân viên này được quản lý theo Luật Lao động của TQ trong khi họ lại làm việc tại tỉnh Neuquén, miền Nam Argentina, nơi sẽ lắp đặt trạm quan sát. Kế đến, thỏa thuận dự kiến doanh nghiệp TQ là China Satellite Launch and Tracking Control General sẽ điều hành công việc nhưng họ lại không phải chịu bất kỳ một khoản thuế nào trong vòng 50 năm. Một vài ý kiến thậm chí còn e sợ rằng ở điểm này, chủ quyền của đất nước Argentina đã bị nhượng cho TQ.

Theo chính phủ Argentina, thỏa thuận nói trên trị giá 300 triệu USD lợi nhuận mang về cho tỉnh Neuquén. Nhưng báo La Nación nhấn mạnh: “Vài trăm hecta đất sẽ được giao cho TQ để làm một chuyện mà Argentina được hưởng lợi rất ít. Đây là một chủ đề tế nhị, với quá nhiều câu hỏi và quá ít câu trả lời”.

NGỌC TÙNG (Theo La Nación)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm