AP: Hầu hết ca tử vong mới do COVID-19 ở Mỹ đều chưa tiêm vaccine

Hãng tin AP ngày 24-6 cho biết hầu hết các trường hợp tử vong mới do COVID-19 ở Mỹ hiện nay đều là những người chưa được tiêm vaccine.

Tuyên bố được đưa ra nhằm chứng minh mức độ hiệu quả của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh Mỹ đang dần dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và số ca tử vong đang giảm dần.

Dựa vào số liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cung cấp, AP tiết lộ số ca nhiễm mới ở những người được tiêm chủng đầy đủ trong tháng 5 chưa đến 1.200 người trong số hơn 853.000 ca nhập viện, chiếm khoảng 0,1%.

Bên cạnh đó, chỉ khoảng 150 người trong số hơn 18.000 ca tử vong do COVID-19 trong tháng 5 ở Mỹ là người đã được tiêm vaccine, tương đương khoảng 0,8%. Nếu tất cả công dân Mỹ đều được tiêm vaccine đầy đủ, số người chết vì COVID-19 có thể đạt con số 0, AP cho hay.

Một nhân viên y tế đang chuẩn bị lấy vaccine ngừa COVID-19 ra khỏi lọ. Ảnh: AP

Cựu Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về COVID-19 Andy Slavitt cho rằng khoảng 98% đến 99% số ca tử vong vì đại dịch ở Mỹ là những người chưa được tiêm chủng.

Trước đó, vào ngày 22-6, Giám đốc CDC Rochelle Walensky khẳng định quá trình tiêm vaccine đạt hiệu quả đến mức “gần như mọi trường hợp tử vong, đặc biệt là ở người lớn, do COVID-19 tại thời điểm này hoàn toàn có thể phòng ngừa được”. 

Các chuyên gia y tế dự đoán số ca tử vong “có thể ngăn ngừa được” sẽ còn tăng cao, khi một đợt dịch mới dự đoán sẽ bùng phát tại nước này vào mùa thu và mùa đông.

Số người chết vì dịch ở Mỹ đã giảm mạnh từ mức cao nhất với trung bình hơn 3.400 ca tử vong một ngày vào giữa tháng 1 xuống dưới còn 300 người một ngày lần đầu tiên vào hôm 21-6.

Theo CDC, khoảng 63% người Mỹ đủ điều kiện được tiêm vaccine (những người từ 12 tuổi trở lên) đã được tiêm ít nhất một liều và 53% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Những lọ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Trong khi vaccine ngừa COVID-19 vẫn còn khan hiếm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, nguồn cung tại Mỹ hiện đang rất dồi dào và nhu cầu tiêm chủng lại sụt giảm nghiêm trọng.

Ở Arkansas, một trong những bang có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất trên toàn nước Mỹ, với chỉ khoảng 33% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đã chứng kiến số ca nhiễm và tử vong gia tăng.

Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson đã kêu gọi người dân đi tiêm phòng để có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh: “Thật buồn khi thấy ai đó phải nhập viện hoặc tử vong khi chúng ta có thể ngăn chặn được việc này”.

Bảng hiệu yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường ở Mỹ. Ảnh: ABC NEWS

Sở y tế tại hạt King, bang Washington tiết lộ trong 60 ngày gần đây, họ chỉ ghi nhận ba trường hợp tử vong vì COVID-19 là những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, khoảng 95% trong số 62 số người chết còn lại là những người không tiêm vaccine hay chỉ mới tiêm một mũi.

Theo Tiến sĩ Alex Garza, người quản lý một bệnh viện tại TP St. Louis thuộc bang Missouri, hơn 90% bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở thành phố này đều chưa được tiêm phòng.

“Phần lớn trong số họ bày tỏ sự hối tiếc vì đã không tiêm vaccine đầy đủ. Đó là một câu nói mà chúng tôi nhận được thường xuyên từ những bệnh nhân nhiễm COVID-19 khoảng thời gian gần đây” - ông Garza nói.

Ông David Michaels, nhà dịch tễ học của trường Đại học George Washington, nhận định câu chuyện về những ca tử vong do không tiêm chủng có thể thuyết phục một số người khác thay đổi quyết định của mình, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm