Ấn-Trung đưa tiêm kích hiện đại nhất tới biên giới tranh chấp

Trung Quốc và Ấn Độ được cho đã triển khai nhiều tiêm kích hiện đại bậc nhất tới các căn cứ gần khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Hôm 17-8, tạp chí Forbes công bố hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy hai tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc xuất hiện tại căn cứ không quân Hotan thuộc khu tự trị Tân Cương, phía tây nước này.

Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Căn cứ Hotan là căn cứ không quân Trung Quốc nằm gần nhất với khu vực Aksai Chin đang tranh chấp với Ấn Độ, cách 320 km.

Trong khi đó, Ấn Độ đã triển khai năm tiêm kích Rafale tới vùng Ladakh, báo Hindustan Times đưa tin hồi tuần trước. Theo Hindustan Times, những chiếc Rafale thực hành bay đêm trên địa hình đồi núi của bang Himachal Pradesh.

Giới chuyên gia quân sự nhận định Trung Quốc có ưu thế hơn về tiêm kích khi hoạt động trên dãy Himalaya. Theo các chuyên gia, J-20 của Trung Quốc có thể giành lợi thế trên không nhờ khả năng tàng hình có thể qua mặt được radar và đạt tốc độ siêu thanh.

Trong khi đó, tiêm kích Rafale được trang bị công nghệ giảm nguy cơ bị radar đối phương phát hiện song không có khả năng tàng hình.

Giống J-20, Rafale sử dụng hệ thống quét điện tử chủ động (AESA) cho phép theo dõi nhiều mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Tuy vậy, Rafale nhỏ và nhẹ hơn nhiều so với J-20. Rafale có thể đạt vận tốc tối đa Mach 1.8, tầm bay chiến đấu khoảng 1.850 km. Trong khi đó, J-20 có tốc độ tối đa là Mach 2, tầm bay chiến đấu hơn 2.000 km.

Ấn Độ nhận năm tiêm kích Rafale từ Pháp hôm 29-7.

Tiêm kích Rafale. Ảnh: ASIA TIMES

Các ngọn núi thuộc dãy Himalaya cao trung bình hơn 8.000 m, do đó trần bay (tức độ cao cao nhất mà một máy bay có thể bay) trở thành yếu tố quan trọng. Đối với Rafale, trần bay khoảng 16.000 m, trong khi J-20 có thể bay ở độ cao hơn 20.000 m.

Chuyên gia quân sự ở Hong Kong Song Zhongping lưu ý rằng J-20 cũng có thể được triển khai để tác chiến cùng với các máy bay khác của quân đội Trung Quốc.

“J-20 có thể được sử dụng cùng với các chiến đấu cơ chuyên biệt khác phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, cho phép hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”- ông Song nói.

Mặc dù J-20 được đánh giá có lợi thế hơn Rafale, song tiêm kích tàng hình của Trung Quốc gặp vấn đề động cơ chưa khắc phục được làm ảnh hưởng tới hiệu suất chiến đấu, giảm khả năng cơ động và tàng hình khi bay ở vận tốc siêu thanh.

Không quân Ấn Độ đặt mua 36 chiếc Rafale trong thỏa thuận trị giá 9,4 tỉ USD ký với Pháp năm 2016. Dự kiến đến năm 2021, lô hàng hoàn tất.

Không quân Trung Quốc không tiết lộ có bao nhiêu tiêm kích J-20 đang trong biên chế. Một số chuyên gia ước tính không quân Trung Quốc sở hữu ít nhất 50 chiếc J-20.

Căng thẳng biên giới Ấn-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ tháng 6 bất chấp nhiều cuộc đàm phán giữa quan chức hai nước. Hôm 15-6, binh sĩ hai nước tham gia vụ ẩu đả chết người gần thung lũng Galwan nằm giữa Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát và Ladakh do Ấn Độ quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm