Ankara nói Mỹ chẳng có Patriot để giao, sắp triển khai S-400

Theo hãng RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26-2 thừa nhận Mỹ không có khả năng cung cấp bất kỳ tên lửa Patriot nào cho đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương của họ.

Tuyên bố trên đưa ra chưa đầy một tuần báo cáo truyền thông nói rằng Ankara yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không này tới biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đối với vấn đề Patriot, hãy để tôi nói rõ: Hiện tại, không có hệ thống Patriot nào Mỹ sẽ cung cấp cho chúng tôi. Chúng tôi đã đề nghị nhưng hiện giờ họ không có thứ nào như vậy trong tay” - ông Erdogan thừa nhận.

Hệ thống Patriot của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot tới biên giới phía nam nước này. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho hay không có quyết định nào được đưa ra.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tìm cách mua hệ thống Patriot do Tập đoàn Raytheon của Mỹ sản xuất, nhưng Washington đã trì hoãn thương vụ dù hai nước là đồng minh NATO. Cuối cùng, Thổ Nhĩ đã chuyển sang mua hệ thống S-400 của Nga.

Thương vụ S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tác nhân khiến các đồng minh NATO tức giận. Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình tiêm kích F-35, vì lý do F-35 không tương thích với hệ thống S-400 của Nga nên Thổ Nhĩ Kỳ không thể có cả hai loại khí tài.

Washington tăng cường sức ép lên Ankara, yêu cầu nước này hủy thương vụ với Moscow. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định việc mua S-400 là để phục vụ nhu cầu an ninh của nước này.

Những năm gần đây, một số thành viên NATO đã triển khai hệ thống Patriot trên đất Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa sắp đến trong khu vực. Nhưng việc triển khai không kéo dài lâu khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình thế bấp bênh.

Trong khi đó, các công tác chuẩn bị để đưa những hệ thống S-400 Thổ Nhĩ Kỳ mua từ Nga đã hoàn tất.

“Chúng tôi đã nhận S-400, chúng tôi đưa chúng tới Thổ Nhĩ Kỳ, việc lắp đặt và quá trình huấn luyện vẫn tiếp tục. Các chiến dịch của chúng tôi sẽ tiếp tục như kế hoạch” - Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar nói tuần trước. Ông nói thêm rằng hệ thống S-400 sẽ được kích hoạt trong mùa xuân này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm