Anh-Hà Lan: Dùng vệ tinh tính thuế đường bộ

Báo Daily Mail của Anh hôm 18-8 đưa tin: Dù các nhà hoạt động xã hội chỉ trích, Bộ Giao thông vận tải Anh vẫn tiếp tục khẳng định sẽ tiến hành kế hoạch thử nghiệm sử dụng hệ thống định vị toàn cầu qua vệ tinh để tính thuế đường bộ.

Theo kế hoạch, mức thuế chủ phương tiện giao thông phải đóng tùy thuộc vào thời gian xe tham gia lưu thông trên đường. Xe chạy càng nhiều, mức thuế đóng càng lớn.

Bỏ đánh thuế qua xăng dầu

Chính phủ Anh hy vọng cách thức đánh thuế đường bộ mới sẽ góp phần làm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông, giúp gia tăng khả năng vận chuyển của mặt đường và từng bước thay thế cách thức đánh thuế đường bộ qua xăng dầu.

Để có dữ liệu làm căn cứ tính thuế đường bộ, mỗi xe sẽ được lắp đặt hộp đen. Thông qua hộp đen, vệ tinh sẽ định vị xe và theo dõi suốt hành trình di chuyển của xe.

Dự kiến biểu thuế mới gồm từ mức thấp nhất hai xu đến mức cao nhất 1,34 bảng cho mỗi dặm Anh (1.609 m), tức từ 600 đồng đến hơn 40.000 đồng Việt Nam. Mức thuế tính tùy thuộc xe ôtô chạy trên đường nông thôn vào giờ thấp điểm hay lưu thông trong đô thị vào giờ cao điểm.

Trước mắt, chính phủ Anh sẽ cho thử nghiệm kế hoạch trên tại 10 địa phương. Hàng ngàn người đã đăng ký tự nguyện tham gia sẽ nhận được hóa đơn thanh toán thuế hàng tuần hoặc hàng tháng.

Bộ Giao thông vận tải Anh khẳng định cách tính thuế mới này sẽ công bằng hơn vì người đóng thuế nhiều chính là người thường xuyên sử dụng xe đi lại trên đường nhiều. Tuy nhiên, kế hoạch vẫn bị nhiều tổ chức xã hội phản đối quyết liệt.

Ý kiến phản đối tập trung hai điều: Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu qua vệ tinh để theo dõi lộ trình xe chẳng khác nào chính quyền tìm cách xâm phạm quyền riêng tư của công dân; bỏ cách tính thuế qua xăng dầu sẽ không khuyến khích người dân sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

Hà Lan áp dụng từ năm 2011

Tại Hà Lan, vào đầu năm nay, chính phủ cũng đã quyết định cải tiến cách thức đánh thuế đường bộ bằng cách sử dụng công nghệ định vị toàn cầu qua vệ tinh.

Cách đánh thuế mới sẽ được thực hiện vào năm 2011, áp dụng trước tiên với dòng xe tải thương mại, sau đó là xe chở khách và cuối cùng là các dòng xe còn lại.

Phương pháp tính thuế mới căn cứ vào loại phương tiện giao thông, thời gian và tuyến đường xe lưu thông. Bộ truyền tín hiệu vệ tinh lắp trên xe và mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ GSM sẽ gửi thông tin về máy tính trung tâm, từ đó tính ra số thuế người sử dụng xe phải nộp.

Cách đánh thuế có tính đến tình hình kẹt xe và yếu tố tác động môi trường của xe. Chẳng hạn, người sử dụng dòng xe SUV(*) chạy trên quốc lộ vào thành phố trong giờ cao điểm phải chịu thuế nhiều hơn người lái dòng xe nhỏ xả ít khí thải hơn đi trên đường nông thôn.

Mục tiêu của cách đánh thuế này là giảm lượng khí thải độc hại, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu suất sử dụng mặt đường mà không cần mở rộng hoặc xây thêm nhiều tuyến đường mới.

Kiểm tra định kỳ sức khỏe tài xế xe buýt

Hiện nay tại Thái Lan, giới tài xế xe buýt phải kiểm tra sức khỏe mỗi khi gia hạn giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn giao thông chết người, Bộ Y tế đã hợp tác với Cục Giao thông đường bộ yêu cầu họ phải kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm.

Bộ Y tế Thái Lan cũng lên kế hoạch sẽ cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho khoảng 100.000 tài xế xe vận tải công cộng để chẩn đoán các bệnh cao huyết áp, hen suyễn, hô hấp và nhiều bệnh mạn tính khác.

Một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu hệ thống y tế quốc gia cho thấy có đến 20% bác tài mắc chứng cao huyết áp, 21% không hề rèn luyện thể dục thể thao, hơn 50% thường xuyên hút thuốc và say xỉn.

MINH NHỰT (Theo Daily Mail, BBC, Bangkok Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm