Anh xem xét rút thẩm phán khỏi tòa án Hong Kong

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết chính quyền nước này đang xem xét rút các thẩm phán của mình ra khỏi tòa án cấp cao ở Hong Kong, động thái mới nhất của London nhằm phản đối hành vi đàn áp của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh hôm 23-11 tiết lộ ông đang tiến hành tham khảo ý kiến về những việc cần làm đối với các thẩm phán người Anh hiện đang làm việc tại tòa án cấp cao Hong Kong, hãng tin Reuters cho hay.

“Tôi đã bắt đầu tham vấn với Chủ tịch Tòa án Tối cao Vương quốc Anh Robert Reed để xem xét liệu có còn thích hợp để các thẩm phán Anh tiếp tục làm việc tại tòa án Hong Kong hay không” - ông Raab nói.

“Đây đã và đang là giai đoạn đáng lo ngại nhất trong lịch sử hậu chuyển giao quyền lực của Hong Kong” - Ngoại trưởng Raab tuyên bố.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 29-9. Ảnh: REUTERS

Hong Kong từng là thuộc địa của nước Anh trong hơn 150 năm, cho đến khi Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.

Chính quyền Anh cáo buộc Bắc Kinh vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình ở Hong Kong, khẳng định luật an ninh mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong  đã vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984.

London đồng thời phản đối sắc lệnh của Trung Quốc cho phép Hong Kong bãi nhiệm các chính trị gia đe dọa an ninh quốc gia, cho rằng sắc lệnh là một sự trừng phạt nhằm chống lại phe đối lập và những người bất đồng ý kiến. Trung Quốc sau đó bác bỏ tất cả những lời chỉ trích của Anh, đồng thời cáo buộc London tìm cách để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Đáp trả lại, chính phủ Anh đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, mở rộng lệnh cấm vận vũ khí với Trung Quốc và công bố chính sách nhập cư mới, tạo điều kiện cho công dân ở Hong Kong có thể sinh sống và làm việc ở qu gia này dễ dàng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm