Ảnh vệ tinh 'soi' quy mô diễu binh rầm rộ của Triều Tiên

Theo tờ Telegraph, bức ảnh được chụp vào hôm 6-10 cho thấy hơn 800 lều bạt, 600 xe tải và 200 phương tiện quân sự được tập kết tại một căn cứ không quân ở phía đông Bình Nhưỡng.

Cuộc diễu binh lần này dự kiến sẽ là lễ kỷ niệm lớn nhất của Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un nhậm chức vào năm 2011.

Ảnh vệ tinh 'soi' quy mô diễu binh rầm rộ của Triều Tiên ảnh 1
 Khí tài quân sự mà quân đội Triều Tiên đều sẽ  “khoe” ra trong buổi duyệt binh ngày 10-10. Nguồn: Telegraph

Mặc dù các quan chức chưa thông báo công khai lịch trình cụ thể của sự kiện hôm 10-10 nhưng dự đoán sẽ có một màn duyệt binh và diễu hành lớn ở quảng trường Kim Nhật Thành. Bên cạnh đó còn tổ chức buổi hòa nhạc ở sân khấu đặc biệt gần sông Taedong, con sông chạy dọc thủ đô Bình Nhưỡng.

Chưa xác định được liệu ông Kim Jong-un có phát biểu hay không nhưng chắc chắn sẽ có một sự bất ngờ dành cho báo giới. Hai năm trước khi diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm Hiệp định ngừng bắn kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, ông Kim Jong-un đã có một khoảng thời gian chụp ảnh thân mật với giới truyền thông.

Ảnh vệ tinh 'soi' quy mô diễu binh rầm rộ của Triều Tiên ảnh 2
 Buổi duyệt binh chuẩn bị ở một căn cứ không quân phía đông Bình Nhưỡng. Nguồn: Telegraph

Để đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công, các sinh viên, đơn vị thi công và các nhóm khác đã phải có mặt ở quảng trường trong nhiều tuần để tập diễu hành, vẫy cờ và hô khẩu hiệu.

Hôm 8-10, một dãy các sinh viên vẫy cờ và phụ nữ trong trang phục truyền thống của Triều Tiên cũng xuất hiện ở quảng trường. Cờ tổ quốc của Triều Tiên được treo trên khắp các con phố tại đây.

Ảnh vệ tinh 'soi' quy mô diễu binh rầm rộ của Triều Tiên ảnh 3Người dân Triều Tiên thăm quan một bảo tàng mỹ thuật quốc gia trưng bày hình ảnh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Nguồn: Telegraph

“Chúng tôi rất tự hào về lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Đây là một vinh dự cho chúng tôi để thể hiện tinh thần đoàn kết tuyệt đối” -Chang Yong-ho, một sinh viên tham gia diễu hành phát biểu.

Trước đó, lâu nay giới quan sát lo ngại Triều Tiên sẽ cho phóng tên lửa tầm xa song chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng thực hiện trước ngày 10-10. Thay vào đó, một buổi lễ diễu binh khoe các loại vũ khí mới sẽ được tiến hành ngay tại một sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm