Anh tuyên bố 'sát cánh' với Đức, Pháp phạt Nga vụ ông Navalny

Ngoại trưởng Dominic Raab cho biết Anh "sát cánh" với Đức và Pháp trong vụ đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny và sẽ nỗ lực nhằm đảm bảo các biện pháp trừng phạt chống lại các quan chức Nga và những người có liên quan khác.

"Bằng chứng là không thể phủ nhận. Vương quốc Anh sát cánh với các đối tác Đức và Pháp của chúng tôi trong phản ứng của chúng ta với vụ đầu độc ghê sợ ông Alexei Navalny" – đài Channel News Asia dẫn lời ông Raab nói hôm 7-10.

"Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các đối tác quốc tế của mình để thực hiện những biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức Nga và những người khác bị coi là chịu trách nhiệm cho tội ác này cũng như những người liên quan đến việc phát triển chương trình vũ khí hóa học Novichok"- quan chức Anh nói thêm.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Ông Navalny được đưa đến bệnh viện địa phương ở TP Omsk ở vùng Siberia vào ngày 20-8 sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay từ TP Tomsk đến thủ đô Moscow. Ông bị hôn mê và phải sử dụng máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện. Vào ngày 22-8, bệnh nhân này được đưa sang điều trị tại bệnh viện Charité ở Berlin trong hơn một tháng.

Các phòng thí nghiệm tại Đức, Pháp và Thụy Điển kết luận chính trị gia đối kháng với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị đầu độc bằng Novichok, cáo buộc mà Moscow cho đến nay vẫn bác bỏ. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hơn một lần khẳng định không có chất độc nào được phát hiện trong người ông Navalny trước khi bệnh nhân này được đưa sang Đức điều trị.

Trong video đầu tiên sau khi xuất viện được đăng tải hôm 6-10, chính trị gia Navalny nói rằng ông tin các cơ quan tình báo của Nga đã đầu độc ông bằng chất độc thần kinh Novichok do nhà chức trách coi ông là một mối đe dọa trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Hôm 7-10, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận chất độc được tìm thấy trong mẫu máu và nước tiểu của nhân vật đối lập Nga là biến thể mới của nhóm chất độc Novichok và chưa được khai báo. “Những kết quả này tạo ra mối lo ngại sâu sắc”- hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc OPCW Fernando Arias tuyên bố. Ông kêu gọi các thành viên duy trì hiệp ước quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học.

Bình luận về vấn đề này, Ngoại trưởng Anh Raab cho hay London sẽ “xem xét cẩn thận những kết luận của OPCW”. “Chúng tôi vẫn chưa quy vụ việc cho Tổng Cục an ninh liên bang Nga (FSB) hay nhà nước Nga, nhưng tôi nghĩ Moscow cần trả lời. Chúng tôi sẽ phải xem xét thực hiện hành động nào tiếp theo” – ông Raab nói.

Chính phủ Đức và Pháp trước đó cũng đã kêu gọi Nga đưa ra lời giải thích về vụ ông Navalny. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ" và cảnh báo Nga về những “hậu quả quốc tế” nếu không cung cấp thông tin để làm sáng tỏ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm