Anh trục xuất 3 nhà báo Trung Quốc với cáo buộc làm điệp viên

Tờ The Guardian ngày 4-2 đưa tin Anh đã trục xuất ba nhà báo Trung Quốc với cáo buộc làm điệp viên vào năm 2020, giữa bối cảnh hai nước căng thẳng về các vấn đề truyền thông.

Mối quan hệ Anh và Trung Quốc đang trở nên căng thẳng. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo một nguồn tin chính phủ Anh cho hay ba người này là ba sĩ quan làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc nhưng đóng giả làm nhà báo tại ba cơ quan truyền thông Trung Quốc khác nhau. Họ đến Anh bằng thị thực dành cho nhà báo.

“Danh tính thực sự của họ đã bị Cơ quan tình báo Anh (MI5) phanh phui. Sau đó, ba người này buộc phải rời khỏi nước Anh” - nguồn tin này cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh chưa đưa ra lời bình luận về sự việc trên.

Trước đó, Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Anh hôm 4-2 đã rút giấy phép phát sóng kênh CGNT của Trung Quốc do sai phạm về việc sở hữu giấy phép.

Cụ thể, Ofcom kết luận rằng Star China Media Limited, chủ sở hữu giấy phép vận hành cho CGNT tại Anh “đã không có trách nhiệm biên tập đối với các chương trình của kênh”, do vậy “không đáp ứng yêu cầu pháp lý về quyền kiểm soát dịch vụ được cấp phép”, theo đài CNN.

Phản ứng với vụ việc trên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 5-2 đã nói rằng quyết định của Ofcom dựa trên “lý do chính trị”.

“Một mặt chính phủ Anh ủng hộ quyền tự do báo chí. Mặt khác họ coi thường sự thật và thu hồi giấy phép của CGNT tại Anh. Đây là tiêu chuẩn kép trắng trợn và sự áp bức chính trị” - ông Uông cho biết.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cáo buộc đài BBC của Anh đã đưa “tin giả” về dịch COVID-19 và yêu cầu BBC đưa ra lời xin lỗi.

Trong những tháng qua, Trung Quốc và Anh đã có những căng thẳng xung quanh vến đề Hong Kong, người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và mạng 5G của Huawei.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm