Anh: thuốc lá điện tử cứu sống hơn 50.000 người

WHO đã kêu gọi chính phủ các nước điều chỉnh quảng cáo và tiếp thị thuốc lá điện tử vì lo ngại khả năng thanh thiếu niên chuyển từ thuốc lá điện tử sang thuốc lá thật. 

Tuy nhiên, chính phủ Anh sẽ không cấm sử dụng thuốc lá điện tử trong nhà, mà sẽ tăng chỉ quy định về tiếp thị, buôn bán của loại thiết bị này.

 Một số chuyên gia y tế khẳng định thuốc lá điện tử có thể giúp cứu sống hơn 50.000 người hút thuốc ở Anh

Cộng đồng y tế đang chia thành 2 luồng ý kiến. Một bên cho rằng thuốc lá điện tử là “cánh cửa” dẫn đến hút thuốc lá thật. Số còn lại xem đây là dụng cụ hữu hiệu để người nghiện cai thuốc. 

Giáo sư Robert West và Tiến sĩ Jamie Brown, Đại học London, ước tính: nếu một triệu người hút thuốc chuyển từ thuốc lá sang thuốc lá điện tử thì sẽ có hơn 6.000 ca chết sớm sẽ được ngăn chặn ở Anh mỗi năm.
Nếu tất cả 9 triệu người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử thì sẽ cứu được có 54.000 mạng người.
Giáo sư Ann McNeill đánh giá: " Dù thuốc lá điện tử còn mới mẻ, các tác động lâu dài lên sức khỏe người dùng còn chưa rõ, nhưng chắc chắn nó an toàn hơn thuốc lá thật rất nhiều.” 
Việc giới trẻ lạm dụng thuốc lá điện tử vẫn còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, rất hiếm khí người không hút thuốc sử dụng thiết bị này.
Trong khi đó, thuốc lá điện tử đã được chứng minh ít chất độc hại hơn thuốc lá thông thường. Thiết bị này chỉ giúp người nghiên cai thuốc chứ chẳng bao giờ làm người ta nghiệm thêm được.
Ngược lại, giáo sư John Ashton, chủ tịch của Khoa Y tế công cộng hoan nghênh báo cáo của WHO. Ông cho rằng, “sự lo lắng này cũng là điều dễ hiểu”. Không phải WHO muốn cấm thuốc lá điện tử. Chẳng qua họ không muốn những “mặt trái” của thiết bị này “phủi sách hết nỗ lực giảm người nghiện thuốc lá hàng thập kỷ qua”.
Việc lo lắng người dùng thuốc lá điện tử bị “cám dỗ” bởi thuốc lá thật là chính đáng. Tuy nhiên, cần nhiều dữ kiện thuyết phục hơn để đi đến kết luận này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm