Anh tăng cường huấn luyện binh sĩ Ukraine chống quân miền đông

Khoảng 75 nhà đào tạo quân sự của Anh hiện đang có mặt tại Ukraine như là một phần trong cam kết của Anh để giúp chính quyền Kiev đánh bại đội quân đòi liên bang hóa. Cho đến nay, Anh đã đào tạo được hơn 1.000 binh sĩ Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết ông có kế hoạch đẩy mạnh việc đào tạo để tăng gấp đôi con số đó vì ông cảnh báo rằng sẽ không có kết thúc trước mắt trong cuộc xung đột ở "ngưỡng cửa" của châu Âu.

Các hình ảnh huấn huyện mới đây cho thấy các nhà đào tạo Anh hướng dẫn binh sĩ Ukraine trong các cuộc tập trận ở căn cứ quân sự ngoài Zhitomir, Ukraine. Các binh sĩ được chỉ dẫn cách nhận biết bom, mìn gây chết người, cũng như làm thế nào để chiến đấu ở các thị trấn và thành phố.

 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yarsenyuk (phải) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tại Kiev (ảnh: AP)

Phát biểu trong chuyến thăm tới khu vực, ông Fallon cho rằng cuộc chiến vẫn chưa "đóng băng" và nói rằng các phần tử ly khai có thể tiếp tục xâm chiếm lãnh thổ thêm nữa và gây leo thang xung đột.
Ông nói: "Tại sao chúng tôi làm tất cả điều này? Bởi vì chúng tôi không muốn chứng kiến cảnh thảm thương. Bảy ngàn người đã chết ở Ukraine, ngay trên ngưỡng cửa của Châu Âu khi Ukraine đấu tranh cho tự do của mình. Đây không phải là một cuộc xung đột đã bị đóng băng, mà nó vẫn còn rất nóng".
Ông cho biết kể từ khi các thòa thuận hòa bình Minsk được ký kết - đến lần thứ hai trong tháng 2 năm nay – đã có khoảng 200 binh sĩ người Ukraine mất mạng và khoảng 2.000 người bị thương.
Bảy binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hôm thứ Hai khi họ cố gắng giành lại một khu vực nhỏ gần Belaya Kamenka. Ukraine cũng bị mất một số xe tăng và một hệ thống phòng thủ chống tên lửa khi họ đấu tranh để đánh bại quân nổi dậy.

Trong một cuộc họp với Thủ tướng Ukraine Arseniy Yarsenyuk ở Kiev, ông Fallon nói thêm: "Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi số lượng binh sĩ Ukraine được huấn luyện trong năm nay. Chúng tôi sẽ không quay lưng với Ukraine trong khi biên giới của Ukraine vẫn đang bị đe dọa. Miễn là biên giới của Ukraine bị đe dọa, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ".

 Đạo tạo viên của Anh (khoanh tròn màu đỏ) đang huấn luyện cho binh sĩ Ukraine ở khu bắn gần Ghytomyr, Kiev (ảnh AFP)

Ông nói thêm rằng Anh sẽ đứng về phía Ukraine "khi đối mặt trước sự xâm lăng của Nga, sự nổi dậy của quân ly khai và chủ nghĩa khủng bố thân Nga".
Anh đã giúp đỡ quân đội Ukraine về các kỹ năng bộ binh và tình báo, cũng như đào tạo y tế và hậu cần. Bây giờ việc đào tạo sẽ bao gồm kỹ năng nhận ra mìn và bom chết người, cũng như làm thế nào để chiến đấu ở các thị trấn và thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm