Anh: Tăng cường giám sát điện thoại

Tình trạng này chấm dứt từ ngày 1-10, khi chính phủ Anh bắt đầu thực hiện pháp lệnh cho phép gần 800 cơ quan chính phủ và không thuộc chính phủ tra cứu thông tin điện thoại từ các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại.

Các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại phải lưu giữ thông tin cuộc gọi ít nhất một năm. Nội dung lưu giữ gồm thời gian gọi, thời lượng cuộc gọi, tên tuổi và địa chỉ đăng ký của hai bên, địa điểm phát sinh cuộc gọi, tin nhắn gửi đi hoặc nhận được... Kể cả khi cuộc gọi xảy ra trên xe, lộ trình di chuyển của người gọi cũng phải được lưu lại.

Trong các cơ quan được phép tra cứu thông tin điện thoại, ngoài cảnh sát và các ban ngành bảo an còn có Bộ Giao thông, Bộ Môi trường, các nghị sĩ địa phương, cơ quan y tế, cơ quan thuế, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm, sở nhập cảnh, ủy ban từ thiện, dịch vụ bảo hiểm sức khỏe quốc dân...

Pháp lệnh quy định rõ cảnh sát viên muốn tra cứu thông tin điện thoại phải được thanh tra cảnh sát hoặc sĩ quan cảnh sát phê duyệt. Các nghị sĩ có yêu cầu cũng phải được quan chức cấp trên đồng ý. Tuy nhiên, phương thức và tiêu chuẩn phê duyệt như thế nào thì vẫn chưa có văn bản quy định rõ ràng. Chính điều này đã tạo tâm lý bất an cho dư luận.

HỒNG ANH (Theo báo Văn Vị của Hongkong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm