Anh sẽ điều tàu sân bay gia nhập hạm đội Mỹ, Nhật ở AĐD-TBD

Nhật báo The Times (Anh) ngày 14-7 cho biết giới chức quân sự Anh đang vạch kế hoạch triển khai một trong những đội tàu sân bay thế hệ mới của Anh đến khu vực Viễn Đông nhằm góp phần đối trọng với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt. Viễn Đông là cụm từ Anh dùng chỉ khu vực dọc tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Đội tàu sân bay Anh sẽ đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Theo The Times, các chỉ huy quân sự Anh đã đã đề xuất triển khai đội tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Có khả năng Anh sẽ đưa ra một phương án mời các đồng minh sở hữu máy bay chiến đấu F-35, như Mỹ và Nhật cùng hiện diện ở khu vực này với mình.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đậu tại New York năm 2018. Ảnh: GETTY IMAGES

 Ngoài ra, một loạt các đối tác của Anh bao gồm Úc và Canada có thể cũng được mời tham gia với tàu chiến hộ tống hoặc tàu ngầm.

Cụ thể theo kế hoạch, vào đầu năm 2021, tàu HMS Queen Elizabeth - một trong hai tàu sân bay sắp hoàn tất quá trình huấn luyện của Anh - sẽ ra khơi trong chuyến đi lớn đầu tiên của mình với vai trò là trung tâm của một hạm đội tàu sân bay.

Con tàu trị giá 3,1 tỉ Bảng (5,6 triệu USD). Tàu gồm khoảng 700 thủy thủ và sẽ tăng lên 1.600 khi có máy bay chiến đấu và trực thăng ở trên tàu. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh cho biết “HMS Queen Elizabeth và những tàu hộ tống sẽ chứng minh Vương quốc Anh sở hữu một hạm đội tàu sân bay đẳng cấp thế giới”.

Tàu HMS Queen Elizabeth dự kiến sẽ tiến đến khu vực Viễn Đông và tiến hành các cuộc tập trận quân sự với các đồng minh bao gồm Mỹ và Nhật. 

Tiêm kích tàng hình đa năng F-35 Lightning II. Ảnh: AFP

Hai phi đội tiêm kích tàng hình đa năng F-35B Lightning II - sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh và của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, sẽ tham gia cùng hạm đội tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Ngoài ra, hộ tống tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ có hai tàu khu trục Type 45, hai tàu khu trục Type 23, hai tàu chở dầu và máy bay trực thăng.

Tàu HMS Queen Elizabeth sẽ hoàn thành chương trình huấn luyện với các đồng minh vào mùa thu này.

Anh định sẽ hiện diện lâu dài tại khu vực

Ngày 13-7, Phó đô đốc Jerry Kyd, chỉ huy hạm đội khẳng định Hải quân Hoàng gia Anh sẽ “trở lại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

“Tham vọng của chúng tôi tại khu vực này sẽ hoàn toàn bền bỉ và sẽ luôn ở đó, có thể với một hạm đội tàu sân bay tấn công, hoặc có thể không. Chúng tôi sẽ cân nhắc” - ông Kyd nói.

Phát biểu trong một buổi hội thảo trực tuyến do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tổ chức, Phó đô đốc Jerry Kyd mở ra triển vọng về sự hiện diện của các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Anh tại khu vực. Cụ thể ông cho biết các máy bay Anh có thể sẽ duy trì hiện diện liên tục cùng “các đồng minh Mỹ và Nhật”.

Ông Kyd cho biết Anh có thể sẽ sử dụng một tàu sân bay để vận chuyển các máy bay chiến đấu đến khu vực. Ngoài ra có một phương án khác là điều một tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh duy trì tại khu vực, chẳng hạn như một tàu khu trục.

Tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords (Mỹ) đang hoạt động tại Biển Đông. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Các kế hoạch trên đang được xem xét như là một phần của quá trình đánh giá chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh của Anh, dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa thu này. Những người trong cuộc nói rằng phần phòng thủ của đánh giá sẽ mang “định hướng hàng hải”.

Đại tướng Không quân Gerry Mayhew - phó chỉ huy hạm đội tự tin rằng các đồng minh trong khu vực sẽ chào đón sự hiện diện quân sự của Anh.

“Các đối tác trong khối liên minh ‘năm cường quốc’, cùng Nhật và các quốc gia khác thực sự phấn khích trước sự hiện diện hàng không và hàng hải sắp tới của chúng tôi” - theo tướng Mayhew.

Anh gia nhập “liên minh năm cường quốc” với Úc, New Zealand, Singapore và Malaysia năm 1971.

Tuy nhiên, phía Anh cũng bày tỏ sự thận trọng đối với kế hoạch này.

Phó đô đốc Jeremy Blackham, một cựu phó chỉ huy hạm đội, cảnh báo: “Nếu triển khai tàu đến một vùng biển xa xôi với sự hỗ trợ hậu cần và quân sự hạn chế, cần phải biết phản ứng thế nào nếu ai đó gọi bạn là kẻ không biết lượng sức mình”.

Bên cạnh kế hoạch triển khai đội tàu sân bay đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một đội tàu sân bay Anh nữa sẽ cùng tham gia hỗ trợ NATO ở Bắc Đại Tây Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm