Anh rể bà Yingluck trở lại chính trường Thái Lan?

Somchai Wongsawat, cựu Thủ tướng Thái Lan (tháng 9 đến tháng 12-2008), đang được xem là ứng cử viên sáng giá cho vị trí người lãnh đạo đảng Puea Thai (Vì nước Thái), thách thức cựu phó lãnh đạo đảng Thai Rak Thai (Người Thái yêu người Thái, bị cấm hoạt động từ năm 2007) Khunying Sudarat Keyuraphan, tờ The Bangkok Post cho biết.

Lộ diện ứng viên mới

Vào ngày 2-8, anh rể của bà Yingluck Shinawatra là ông Somchai Wongsawat đã được Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên bố vô tội.

Vào năm 2015, ông cùng ba thành viên nội các đã bị Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan cáo buộc “lạm dụng quyền lực” khi cho dùng vũ lực dẹp vụ biểu tình bao vây tòa nhà Quốc hội tháng 10-2008 của phe “áo vàng”. Tòa án Thái Lan kết luận ông Somchai cùng các cấp phó đã không “lạm dụng quyền lực” mà chỉ thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, mở đường để các thành viên Quốc hội bước vào công sở làm việc.

Theo nhiều thành viên đảng Puea Thai và các cựu lãnh đạo nhóm chính trị “áo đỏ”, ông Somchai rất sáng cửa đến chiếc ghế lãnh đạo đảng này với điều kiện ông đồng ý nhảy vào cuộc đua. Kết luận vừa qua của Tòa án Tối cao Thái Lan cũng đã mở đường cho ông Somchai quay trở lại với chính trường.

Anh rể bà Yingluck là ông Somchai Wongsawat có thể trở lại lãnh đạo đảng Puea Thai. Ảnh: THAI PBS

Đối thủ mà ông sẽ đối mặt là Khunying Sudarat, nữ chính trị gia đã được đích thân ông Thaksin Shinawatra ca ngợi là người có thể lèo lái Puea Thai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018. Ông Thaksin đến nay vẫn được xem là nhà lãnh đạo không chính thức của đảng Puea Thai dù đã nhiều năm qua lưu vong ở nước ngoài, Bangkok Post nhận định.

Bà Khunying được ông Thaksin ủng hộ vì là một chính trị gia nhiều kinh nghiệm, từng nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính phủ: Thứ trưởng Bộ Nội vụ, bộ trưởng Y tế và bộ trưởng Nông nghiệp. Tuy nhiên, bà lại không nhận được sự ủng hộ lớn của các lãnh đạo phong trào “áo đỏ”, một đồng minh gắn bó với đảng Puea Thai, theo Bangkok Post. Ông Pornsak Sri-lamul, một thành viên then chốt của phe “áo đỏ”, mới đây phàn nàn rằng bà Khunying xuất hiện quá ít trong các cuộc biểu tình của phe này.

Lợi thế nhà Shinawatra

Dù là người đến sau, ông Somchai vẫn được đánh giá cao hơn đối thủ Khunying vì có mối quan hệ thân thiết với gia tộc Shinawatra. Cựu thủ tướng Thái Lan có vợ là bà Yaowapa Wongsawat, em gái của ông Thaksin.

Đảng Puea Thai đang nôn nóng trông chờ kết luận cuối cùng của Tòa án Tối cao vào ngày 25-8 tới, liên quan đến trách nhiệm của bà Yingluck - cô con gái út của nhà Shinawatra - gây thất thoát ngân sách trong chương trình trợ giá gạo quốc gia. Nếu bị tuyên có tội, bà Yingluck có thể lãnh mức án 10 năm tù và bị cấm tranh cử.

Đảng Puea Thai tạo sức ảnh hưởng lớn ở khu vực nông thôn miền Bắc cũng nhờ một phần vào hình ảnh và danh tiếng của anh em nhà Shinawatra. Với cả ông Thaksin và bà Yingluck bị loại khỏi chính trường, có thể các thành viên đảng này sẽ quay sang chàng rể của gia đình Shinawatra. Ông Somkid Cheukong, cựu nghị sĩ Thái Lan của đảng Puea Thai, cho biết ông rất ủng hộ ông Somchai nắm vị trí lãnh đạo của đảng này và trở lại với chiếc ghế thủ tướng Thái Lan. “Sự vô tội của ông ta đã được chứng minh tại tòa” - ông Somkid nhận định.

Thoát khỏi vòng luẩn quẩn?

Các nguồn tin của tờ Bangkok Post tiết lộ vài tuần trước khi tòa ra phán quyết vụ kiện ông Somchai, ông Thanksin đã yêu cầu các thành viên lãnh đạo Puea Thai ủng hộ bà Khunying Sudarat.

Lập luận của ông Thaksin là đảng này chỉ có thể giữ được sự đoàn kết và lôi kéo được sự ủng hộ lớn hơn nếu như để một người bên ngoài gia tộc Shinawatra lên làm lãnh đạo. Sự chống đối mà ông Thanksin cùng em gái từng vấp phải đòi hỏi đảng Puea Thai tìm con đường mới để thoát khỏi vòng luẩn quẩn thắng cử nhờ nông dân rồi bị lật bởi các lực lượng thành thị.

________________________________

471 người đã bị thương và hai người khác thiệt mạng khi cảnh sát Thái Lan dùng vũ lực giải tán cuộc biểu tình của phe “áo vàng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm