Anh phê duyệt thuốc Sotrovimab điều trị COVID-19 có thể hiệu quả trước Omicron

Kênh truyền hình Al Jazeera đưa tin Anh ngày 2-12 đã phê duyệt sử dụng thuốc Sotrovimab để điều trị cho những người mắc COVID-19 có nguy cơ bệnh trở nặng.

Đáng chú ý, GlaxoSmithKline khẳng định rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron.

Anh phê duyệt thuốc Sotrovimab điều trị COVID-19 có thể hiệu quả trước Omicron. Ảnh: GSK/VIR

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng (MHRA) của Anh hôm 2-12 tuyên bố phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng này "an toàn và hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người nhiễm COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, những người có nguy cơ bệnh chuyển biến nặng".

Theo cơ quan này, loại thuốc một liều này có thể giúp giảm tới 79% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 là người trưởng thành.

Sau khi xem xét, MHRA khuyến cáo sử dụng Sotrovimab, còn được gọi là Xevudy, càng sớm càng tốt và trong vòng năm ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Sotrovimab là sản phẩm của GlaxoSmithKline (Anh) và Hãng công nghệ sinh học Vir, trụ sở tại bang California (Mỹ). 

Báo cáo của GlaxoSmithKline cũng nêu rõ các dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy Sotrovimab hoạt động hiệu quả trước các đột biến chính của biến thể Omicron, Al Jazeera đưa tin. 

Theo GlaxoSmithKline, thuốc Sotrovimab đến nay đã chứng minh hiệu quả đối phó toàn bộ biến thể đáng lo ngại và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, bao gồm biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế.

GlaxoSmithKline tiếp tục thử nghiệm hiệu quả của Sotrovimab trước các đột biến ở protein gai của biến thể Omicron và dự kiến sẽ có kết quả vào cuối năm nay.

Bà June Raine - giám đốc điều hành của MHRA – đã hoan nghênh việc bổ sung thuốc Sotrovimab vào danh sách các biện pháp đối phó COVID-19 tại Anh, gọi đây là “một liệu pháp khác đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trước COVID-19”.

Hồi tháng 11, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc uống molnupiravir điều trị COVID-19 do hãng Merck và Ridgeback Biotherapeutics hợp tác sản suất.

Các phương pháp điều trị để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra, vốn đã khiến hơn năm triệu người trên toàn thế giới tử vong, cho đến nay chủ yếu tập trung vào vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm