Anh ném quả bom 226 kg xuống Syria, 8 người thương vong

Tờ Sunday Times ngày 2-7 cho biết thông tin trên. Cụ thể, một chiến đấu cơ Typhoon của Anh đã thả một quả bom nặng 226 kg vào lực lượng Syria đang chiến đấu chống những kẻ khủng bố Takfiri gần căn cứ al-Tanf - nơi lực lượng đặc nhiệm Anh và Mỹ huấn luyện phe nổi dậy.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), "tiếng nổ" đã được nghe thấy ở vùng sa mạc gần căn cứ al-Tanf, nơi quân đội Mỹ và Anh đang huấn luyện một nhóm phiến quân Syria chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tiêm kích Typhoon của Anh. Ảnh: PRESS TV

Đây là vụ ném bom đầu tiên của Anh kể từ khi quân đội nước này cùng Mỹ và Pháp tiến hành đợt tập kích tên lửa ồ ạt ở Syria hồi tháng 4 với cớ trừng phạt vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma mà chính phủ Damascus bị cho là thủ phạm. Bộ Quốc phòng Anh từ chối xác định mục tiêu nhưng cho biết cuộc tấn công là một "phản ứng hoàn toàn tương xứng".

Theo Sunday Times, Anh tháng trước thả bom xuống Syria bởi họ cho rằng binh sĩ Syria đang cố tiếp cận căn cứ al-Tanf, nơi các tay súng Maghawir al-Thowra chống chính phủ được huấn luyện và thi hành mệnh lệnh.

Mỹ đã lập căn cứ kiên cố ở sa mạc al-Tanf, ngã ba biên giới giữa  Syria, Iraq và Jordan. Mỹ và đồng minh cũng đơn phương tuyên bố “khu vực đỏ” 54 km ở khu vực, cảnh báo nhắm vào các lực lượng Syria xâm phạm nơi này.

Theo chuyên gia quân sự Nga-ông Vladimir Kuzin làm việc tại ĐH Quốc gia Quan hệ quốc tế Moscow, Lầu Năm Góc đang huấn luyện hàng chục tay súng khủng bố Takfiri tại 19 trại quân sự bên trong Syria.

Tháng trước, các binh sĩ quân tình nguyện người Shia Hashd al-Sha'abi cũng hứng một trận không kích gần khu vực. Theo lời nhóm này, các mảnh vỡ tên lửa cho thấy cuộc tấn công là do Mỹ tiến hành.

Trước tuyên bố thề trả thù của các chiến binh Hashd al-Sha'abi, Washington nghi ngờ Israel đứng sau trận bố ráp trên không này song cả chính phủ Syria lẫn giới chức Iraq đều khẳng định các máy bay Mỹ đã tiến hành không kích.

Lực lượng Hashd al-Sha'abi hoạt động ở khu vực theo yêu cầu của chính phủ Syria nhằm đánh bại IS và đánh bật chúng khỏi các biên giới Iraq. Các lực lượng dân quân Shia do Iran hậu thuẫn, liên minh với chính quyền ông Assad, đã nắm quyền kiểm soát khu vực biên giới này kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, máy chiến đấu Mỹ, Anh luôn nhắm mục tiêu các nhóm này để cản bước các chiến dịch tiến gần về gần căn cứ.

Căn cứ Mỹ ở al-Tanf. Ảnh: PRESS TV

"Đó giống như một hành động tự vệ tập thể, RAF Typhoon đã thả một quả bom trúng vị trí và loại bỏ thành công mối đe dọa đối với lực lượng đồng minh" - Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ trong quá khứ đã nhiều lần tấn công lực lượng chính phủ Syria và đồng minh bên trong lãnh thổ Syria. Hồi tháng 4, bộ ba Mỹ-Anh-Pháp mở đợt tập kích tên lửa phối hợp vào các vị trí Syria với hơn 100 tên lửa hành trình.

Các lãnh đạo Syria cáo buộc Mỹ và đồng minh đang cố phá hủy quốc gia Trung Đông và kéo dài xung đột vũ trang ở đây.

Hãng thông tấn SANA của Syria cách đây vài ngày đưa tin Mỹ đã sơ tán hai chỉ huy IS cấp cao bằng trực thăng ở vùng Twaimin tới một căn cứ Mỹ ở al-Shaddadi thuộc tỉnh Hasakah. SOHR cũng xác nhận thông tin của SANA và nhiều lần cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Mỹ và đồng minh ném bom vào những gì họ gọi là vị trí IS ở Syria kể từ tháng 9-2015 mà không có sự cho phép của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad cũng như ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc. Damascus nói Mỹ cùng đồng minh phương Tây và khu vực đang tiếp tay cho nhóm khủng bố Takfiri, trong khi Israel lại tiến hành các đợt tấn công lẻ tẻ vào lực lượng chính phủ Syria.

Lực lượng Syria bao vây căn cứ Mỹ
Lực lượng Syria bao vây căn cứ Mỹ
(PLO)- Lực lượng chính phủ Syria được cho đã bao vây một căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở khu vực biên giới al-Tanf giáp với Jordan sau khi tái chiếm phần lớn vùng Badiya từ tay IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm