Ảnh: Mỹ điều tàu khu trục tuần tra Hoàng Sa đáp trả Trung Quốc

Trang tin quân sự USNI News ngày 27-8 đưa tin Mỹ hôm 27-8 đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin tuần tra tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm giữ phi pháp) ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

 “Hoạt động tuần tra tự do hàng hải lần này nhằm duy trì các quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển được công nhận theo luật pháp quốc tế, bằng cách thách thức các yêu sách của Trung Quốc đối với các đường cơ sở quanh quần đảo Hoàng Sa” - Chỉ huy Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, trao đổi với USNI News.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ hôm 27-8. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Động thái của Mỹ diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc hôm 26-8 phóng hai tên lửa đối hạm DF-26B và DF-21D ra vùng biển phía đông nam tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận chung 10 nước mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở biển Hawaii.

Trước đó, Mỹ hôm 25-8 đã đưa một máy bay do thám U-2 bay vào khu vực mà Trung Quốc cho là vùng cấm bay, trong khi Bắc Kinh đang tập trận bắn đạn thật ở biển Bột Hải ở bờ biển phía bắc nước này.

Bên trong tàu khu trục USS Mustin của Mỹ hôm 27-8. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Các tên lửa chống hạm với tầm bắn khoảng 4.000 km của Trung Quốc là mối quan tâm chính của quân đội Mỹ khi có thể đe dọa các tàu chiến chủ lực của nước này.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Mỹ hôm 27-8. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trước đó, Mỹ hôm 18-8 đã điều tàu tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan, nhằm "đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm