Anh muốn lập căn cứ quân sự ở thuộc địa cũ Oman

Các chỉ huy quân sự Anh đã nhận được một khoản ngân sách 800 triệu euro, khi cân nhắc tới việc lập các căn cứ quân sự nằm trong vùng bảo hộ cũ của Đế quốc Anh tại Oman.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon phát biểu trong một cuộc họp báo rằng nước Anh muốn có một căn cứ thường trú tại Oman – theo Muscat Daily. “Chúng tôi đã tiến hành cải tạo đất ở đây, tuy nhiên chúng tôi chưa có một sự hiện diện ổn định. Chúng tôi muốn đưa nó trở thành một căn cứ thường xuyên hơn bằng cách thiết lập một trung tâm đào tạo lâu dài”.

Oman trước kia là thuộc địa cũ, được Anh bảo hộ và nay là một đồng minh thân cận của Anh. Defence News ngày 1-4 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận Anh muốn xem xét lập căn cứ lâu dài và một cảng mới phục vụ cho Hải quân Hoàng gia.

Tàu chiến HMS Bulwark lớpAlbion của Hải quân Hoàng gia Anh tại kênh đào Suez, gần thị trấn Ismailia của Ai Cập (Ảnh: AFP)

Anh hy vọng căn cứ quân sự tại Oman ở phía đông kênh đào Suez sẽ là căn cứ lâu dài, trọng yếu nhằm hỗ trợ cho đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương cũng như các cơ sở đào tạo tại Sultanate ở Brunei. Khu vực đảo Diego Garcia của Anh đang cho Không quân Mỹ thuê làm căn cứ quân sự.

Liên quan đến ngân sách quốc phòng của Anh, Bộ trưởng Fallon ngày 1-4  đã hoan nghênh việc ngân sách quốc phòng nước này được tăng lên mức 35,1 tỉ euro. Đây là lần tăng ngân sách đầu tiên trong vòng sáu năm, theo RT.

 “Không gì quan trọng hơn phòng thủ  và bảo vệ người dân của chúng ta. Trước sự gia tăng các mối đe dọa đối với an ninh Anh, chúng tôi đã lựa chọn đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng và trang bị những thứ cần thiết cho lực lượng vũ trang để giữ an toàn cho người Anh”, ông Fallon nói.

Theo RT, các mối đe dọa đối với Anh xuất phát từ Trung Đông và sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc quân sự và kinh tế. Những diễn biến đó trở thành lý do để Anh tăng ngân sách quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm