Anh mời các ngoại trưởng ASEAN họp chung khối G7 bàn khôi phục kinh tế

Anh sẽ là quốc gia chủ trì hội nghị thượng đỉnh giữa ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 (bảy quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới) và ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) ở Liverpool từ ngày 10-12 đến ngày 12-12 tới.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Văn phòng Đối ngoại Anh cho hay tại hội nghị lần này, ngoại trưởng các nước sẽ bàn thảo về khả năng phục hồi kinh tế sau COVID-19, sức khỏe toàn cầu cũng như về vấn đề nhân quyền.

"Chúng tôi sẽ tiếp đón bạn bè và đối tác của chúng tôi, cùng nhau thảo luận về cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn về kinh tế, công nghệ và an ninh trên toàn cầu để mang lại lợi ích cho người dân" - Ngoại trưởng Anh Liz Truss tuyên bố.

“Tôi muốn các nước cùng xây dựng một mạng lưới tự do toàn cầu nhằm thúc đẩy tự do và dân chủ, đồng thời khuyến khích các quốc gia có cùng chí hướng hợp tác với nhau” - bà Truss nói thêm.

Một đại biểu nắm lấy một lá cờ để ngăn nó bị gió thổi bay tại Hội nghị thượng đỉnh các nước nhóm G7 ở Whistler, Canada, vào ngày 31-5-2018. Ảnh: REUTERS

Trong số những người tham dự sẽ bao gồm các ngoại trưởng từ Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Nước duy nhất trong ASEAN không được mời là Myanmar. Thay vào đó, quốc gia này được đề nghị cử đại diện không thuộc chính quyền quân sự cầm quyền tham dự qua video.

Trước đó, vào ngày 21-9, bà Amanda Milling, Bộ trưởng Văn phòng châu Á, Ngoại giao, Thịnh vượng chung và Phát triển của Vương quốc Anh cho biết lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar sẽ không được mời tham dự cuộc họp.

“Nước Anh đã nói rõ rằng chính quyền quân sự ở Myanmar không được hoan nghênh đến tham dự trực tiếp cuộc họp” - bà Milling nhấn mạnh, đồng thời nhắc đến quyết định không mời Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 10.

"Chính phủ Anh lên án cuộc chính biến ở Myanmar, những hành vi bạo lực chống lại người dân và hành động giam giữ các thành viên chính quyền dân sự Myanmar, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint" - bà nói.

Bộ trưởng Văn phòng châu Á, Ngoại giao, Thịnh vượng chung và Phát triển của Anh khẳng định "sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ASEAN về mong muốn chung của các bên trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm