Anh mở đường cấp quyền công dân cho người Hong Kong

Người Hong Kong sở hữu hộ chiếu quốc gia Anh ở nước ngoài (British National (Overseas)  - BNO) sẽ có thể được cấp quyền công dân Anh nếu Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia lên đặc khu này, chính phủ Anh thông báo ngày 28-5, theo thông tin từ báo South China Morning Post.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raad và Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Batel có tuyên bố này ngay trong ngày Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hong Kong.

Hộ chiếu BNO được cấp cho những người Hong Kong sinh trước thời điểm Anh trao trả TP này lại cho chính phủ Trung Quốc (năm 1997). Theo quy định hiện tại, những người có hộ chiếu này có thể sang Anh trong sáu tháng, nhưng không thể làm việc hay xin được cấp quyền công dân. Tới thời điểm tháng 12-2019 có khoảng 300.000 người Hong Kong giữ hộ chiếu BNO.

Ngoại trưởng Raad nói Anh giờ sẵn sàng thay đổi quy định này.

“Nếu Trung Quốc tiếp tục đi con đường này và thực hiện luật an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ thay đổi hiện trạng, và chúng tôi sẽ bỏ giới hạn sáu tháng, cho phép những ai có hộ chiếu BNO đến Anh và được phép làm việc, học hành với thời gian có thể kéo dài lên 12 tháng, và theo đó mở đường cho khả năng được cấp quyền công dân trong tương lai” – Ngoại trưởng Raad nói với các nhà báo.

“Trong lúc đó chúng tôi đề nghị Trung Quốc dừng lại và tôn trọng trách nhiệm của mình với tư cách là một thành viên dẫn đầu của cộng đồng quốc tế” – ông Raad nói thêm.

Dân Hong Kong kéo về biểu tình trước lãnh sự quán Anh ở đặc khu hồi tháng 9-2019, đề nghị chính phủ Anh cấp quyền công dân cho những người có hộ chiếu quốc gia Anh ở nước ngoài. Ảnh: SCMP

Đồng tình với Ngoại trưởng Raad, Bộ trưởng Nội vụ Patel tuyên bố: “Lo ngại sâu sắc với đề xuất của Trung Quốc về điều luật liên quan đến an ninh quốc gia ở Hong Kong. Nếu có chuyện ban hành, ông DominicRaab và tôi sẽ nghiên cứu các phương án cho con đường có được quyền công dân cho những người có hộ chiếu BNO”.

Bộ trưởng Patel vốn được biết là người ủng hộ cho người Hong Kong có hộ chiếu BN(O) được cấp quyền công dân Anh.

Ông Johnny Patterson, Giám đốc tổ chức Quan sát Hong Kong (trụ sở tại London) cho rằng chính phủ Anh nên chuẩn bị có thêm hành động ủng hộ người Hong Kong.

“Nếu mọi việc tệ hơn, Anh sẽ cần cân nhắc kéo dài thời hạn lên trên 12 tháng và thêm quyền lưu trú, và khuyến khích các đối tác quốc tế khác lập một ‘kế hoạch cứu sinh’ để đảm bảo mọi người Hong Kong trong đó có cả những người sinh sau năm 1997 được hỗ trợ” – theo ông Patterson.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Raad và Bộ trưởng Nội vụ Batel nếu được thực hiện thì sẽ là một bước thay đổi quan trọng trong chính sách lâu nay của Anh về Hong Kong – thuộc địa cũ của Anh.

Chính phủ Anh có bước đi này một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo lên Quốc hội Mỹ rằng mức độ tự trị cao của Hong Kong không còn được duy trì. Tuyên bố này có thể mở đường cho Mỹ rút lại quy chế đặc biệt về kinh tế, thương mại dành cho Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm