Ảnh: Máy bay ném bom H-6J Trung Quốc đậu ở đảo Phú Lâm

Trang tin TheDrive dẫn một hình ảnh từ tài khoản Weibo saga522_FIA桂系 đăng ngày 11-8 cho thấy Trung Quốc đã triển khai ít nhất một máy bay ném bom H-6J có khả năng mang tên lửa ra đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) một cách trái phép.

Trang blog Chinese Military Aviation ngày 11-8 cũng đưa thông tin này, rằng hình ảnh mới nhất chụp trong tháng 8 này cho thấy máy bay ném bom H-6J đã được triển khai (trái phép) ra đảo Phú Lâm.

Hình ảnh chiếc máy bay ném bom H-6J của Trung Quốc xuất hiện trái phép trên đảo Phú Lâm. Ảnh: Tài khoản WEIBO saga522_FIA桂系 ngày 11-8

Nếu hình ảnh và thông tin này đúng thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J trái phép ra đảo Phú Lâm. Cũng theo trang blog Chinese Military Aviation, một hình ảnh được chụp hồi tháng 1 năm nay từ một giàn khoan của Malaysia cho thấy một chiếc máy bay ném bom H-6J mang theo bốn tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ-12 AShM đã bay thăm dò và phô diễn sức mạnh ở Biển Đông.

Ảnh thuyết minh các vị trí ở đảo Phú Lâm xuất hiện trong ảnh chụp chiếc máy bay ném bom H-6J của Trung Quốc trên đảo này. Ảnh: Tài khoản Twitter Duan Dang ngày 12-8

Không rõ đây là chiếc H-6J duy nhất được triển khai ra đảo Phú Lâm, hay chiếc này chỉ là một thuộc một nhóm máy bay ném bom được triển khai ra đảo này. Dù thế nào, việc chiếc máy bay ném bom H-6J hạ cánh xuống đảo Phú Lâm là một diễn biến nghiêm trọng, và động thái này có thể hình dung Trung Quốc có kế hoạch sẽ thực hiện các đợt triển khai thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Tháng 5-2018, một chiếc H-6K của Không quân Trung Quốc có vẻ cũng thực hiện một pha hạ cánh và cất cánh nhanh tại đảo Phú Lâm. Chiến dịch này có vẻ để kiểm tra cơ sở hạ tầng đảo Phú Lâm phù hợp cho máy bay cỡ lớn hoạt động.

Đảo Phú Lâm - của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép - chụp từ trên cao. Ảnh: THEDRIVE

H-6J là một trong những máy bay ném bom hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc. Đây là phiên bản của chiếc H-6K của Không quân Trung Quốc, được điều chỉnh lại thân, được trang bị động cơ phản lực hiệu quả hơn, và có khả năng mang tới sáu tên lửa hành trình tầm xa.

Theo TheDrive, việc đưa máy bay ném bom H-6J trái phép ra đảo Phú Lâm là một bằng chứng nữa về sự mở rộng các hoạt động hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đây cũng được xem là một phần của chiến lược chống tiếp cận, chống xâm nhập của Trung Quốc ở Biển Đông. Thực tế là uy lực trên không mạnh, cộng với các lực lượng phòng không và các trên lửa chống tàu triển khai ở khắp Biển Đông sẽ làm tăng khả năng đối phó của Trung Quốc với lực lượng các nước, đặc biệt là Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm