Anh: Không nên dùng COVID-19 làm cớ hoãn bầu cử Hong Kong

Chính phủ Anh đã có phản ứng chính thức với việc Hong Kong quyết định hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp đến năm sau, viện dẫn diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại đặc khu này.

Theo trang tin gov.uk của chính phủ Anh, trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 31-7, Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi chính phủ Trung Quốc trấn an người dân Hong Kong và cộng đồng quốc tế rằng cuộc bầu cử ở lãnh thổ này sẽ được tổ chức trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong thông cáo trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bầu cử tự do và công bằng ở vùng lãnh thổ mà nước này chuyển giao cho Trung Quốc vào năm 1997. “Các cuộc bầu cử tự do và công bằng là điều thiết yếu đối với mức độ tự trị cao và các quyền và tự do được bảo đảm trong Tuyên bố chung Trung-Anh” – thông cáo viết.

Tòa nhà chính phủ Anh. Ảnh: JEWISH NEWS

Thông cáo nêu rõ: “Chính phủ Trung Quốc sẽ cần phải trấn an người dân Hong Kong và thế giới rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức càng sớm càng tốt, và họ không sử dụng COVID-19 như một cái cớ để làm suy yếu thêm quyền tự trị của Hong Kong”.

Chính phủ Mỹ cũng đã phản đối mạnh mẽ việc hoãn bầu cử ở Hong Kong. Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm 31-7 cho biết sự trì hoãn này là một động thái nữa của Bắc Kinh trong việc không giữ lời hứa về quyền tự trị của Hong Kong. Bà cũng cho rằng  điều này “làm suy yếu nền tự do và dân chủ - những yếu tố đã củng cố sự thịnh vượng của Hong Kong", theo tờ The Washington Post.

Trong khi đó, Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Hong Kong về động thái hoãn bầu cử của Hong Kong, kênh Channel News Asia đưa tin. Theo Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao, việc trì hoãn này là “vô cùng cần thiết, hợp lý và hợp pháp”, và “chính phủ trung ương hoàn toàn đồng tình và ủng hộ” điều này. 

Trước đó, vào ngày 30-7, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của thành phố dự kiến diễn ra ngày 6-9 sẽ bị hoãn lại, do số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng. Hong Kong ấn định ngày bầu cử mới sẽ là ngày 5-9-2021.

Bà Lâm cho biết quyết định này là lựa chọn khó khăn nhất mà bà đưa ra trong vòng bảy tháng qua. Mặc dù vậy, quyết định này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Quyết định này còn được chính phủ trung ương ủng hộ, bà nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm