Nữ thủ tướng Theresa May:

Anh không kích Syria 'không phải vì ông Trump yêu cầu'

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 16-4 có phiên chất vấn tại Quốc hội Anh về việc phối hợp với Mỹ và Pháp không kích Syria sáng 14-4. Trước khi quyết định liên minh với Mỹ, Pháp không kích Syria, bà May đã họp nội các và tìm được sự đồng thuận đánh Syria mà không cần thông qua Quốc hội, theo RT.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: RT

Lãnh đạo Công đảng Anh Jemery Corbyn cho rằng vụ không kích ở Syria “có vấn đề về mặt pháp lý”. Ông Corbyn cáo buộc bà May không tận dụng triệt để con đường ngoại giao trong vấn đề Syria, nói rằng không chỉ có chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad mà còn nhiều nhóm khác sử dụng vũ khí hóa học trong nội chiến ở Syria.

Giải trình trước Quốc hội Anh hôm 16-4, bà Mỹ nói rằng Anh không thể hành động thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cho rằng Nga sẽ dùng quyền lực của mình tại LHQ để phủ quyết các chính sách của nước khác.

Sau cáo buộc rằng Anh quyết định tấn công chính phủ ông Assad hoàn toàn là do sự dẫn dắt của Mỹ, bà May đáp trả: “Chúng tôi làm điều này không phải vì Tổng thống Trump đã yêu cầu chúng tôi”.

Bà May nhấn mạnh: “Chúng tôi đã hành động vì quyền lợi quốc gia của chúng tôi trong việc ngăn chặn tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và giữ vững sự đồng thuận toàn cầu rằng vũ khí hóa học không nên được sử dụng ở Syria hay bất kỳ tuyến phố nào ở Anh. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi tin rằng đó là điều đúng đắn và chúng tôi không đơn độc. Nhiều lãnh đạo quốc tế ủng hộ hành động này”.

Mỹ, Pháp và Anh liên thủ phóng tên lửa chớp nhoáng vào Syria ngay trước khi các chuyên gia vũ khí hóa học đến Douma, Syria điều tra liệu vụ tấn công hóa học ở đây có thật sự xảy ra hay không.

Bà May đã biện minh cho quyết định không kích Syria như sau: “Các thanh tra viên được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm đã điều tra những cuộc tấn công trước đó và đã bốn lần kết luận chính phủ Syria quả thực phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi tự tin về đánh giá riêng của mình rằng chính phủ Syria khả năng cao chịu trách nhiệm vụ tấn công hóa học này và rằng với mẫu hành vi liên tục của họ như vậy khả năng cao họ sẽ tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học”.

Thủ tướng May đã từ chối để chính phủ tham vấn với Quốc hội về việc không kích Syria, nói rằng bà sẵn sàng lệnh tấn công thêm nữa. Cuộc chất vấn bà May trước quốc hội ngày 16-4 về vụ tấn công vào Syria có nguy cơ leo thang căng thẳng dữ dội, RT bình luận.

Cuộc chất vấn diễn ra sau hai ngày vụ tấn công xảy ra. Anh và đồng minh Mỹ, Pháp tấn công Syria nhằm đáp trả cáo buộc chính phủ Syria dùng khí gas tấn công người dân ở thị trấn Douma, Đông Ghouta khiến 75 người thiệt mạng và 500 người khác bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm