Anh hoàn thành lộ trình loại bỏ Huawei

Phát biểu trước Nghị viện Anh ngày 30-11, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh Oliver Dowden cho biết ông đã hoàn thành lộ trình cụ thể nhằm loại bỏ hoàn toàn các “nhà cung cấp nguy cơ cao về an ninh” ra khỏi mạng 5G của Anh.

“Điều này sẽ được thực hiện thông qua các luật mới, chưa có tiền lệ để xác định và cấm các thiết bị viễn thông có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Dowden.

Trước đó, ông Dowden hồi giữa tháng 7 thông báo London sẽ cấm việc mua tất cả thiết bị 5G của Tập đoàn Huawei từ sau năm 2020, tiến tới loại bỏ tất cả thiết bị của Huawei vào năm 2027.

Theo ông Dowden, quyết định được chính phủ Anh đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của giới tình báo trong nước và việc loại các thiết bị của Tập đoàn Huawei khỏi hạ tầng viễn thông nước Anh được xem là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, ông Dowden cũng thừa nhận các lệnh trừng phạt bổ sung mà chính quyền Mỹ liên tiếp áp đặt nhằm vào Huawei cũng có tác động lớn đến quan điểm của chính phủ Anh. Đồng thời, việc loại bỏ các thiết bị của Huawei sẽ khiến các tập đoàn viễn thông nước này thiệt hại khoảng 2,5 tỉ USD và trì hoãn việc triển khai mạng 5G trong khoảng 2-3 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm