Anh đưa tàu chiến thứ ba đến vịnh Ba Tư

Hãng thông tấn RT đưa tin Anh đang gửi một tàu chiến thứ ba tới khu vực vịnh Ba Tư để bảo vệ tàu thuyền khu vực này trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Mỹ tiếp tục xấu đi.

Anh là quốc gia tích cực nhất trong việc ủng hộ nhiệm vụ bảo vệ khu vực eo biển Hormuz do Washington đề ra trong số các đồng minh của Mỹ.

Tàu HMS Defender, một tàu khu trục lớp 45 (hay còn gọi là lớp Daring), đã rời căn cứ Portsmouth vào đầu tháng này. Tuy nhiên, đích đến cuối cùng của tàu này chỉ vừa được công bố vào hôm 24-8. Bên cạnh tàu HMS Defender vừa được điều tới, Anh hiện đang có hai tàu khu trục lớp 23 HMS Kent và HMS Montrose trong khu vực vịnh Ba Tư.

London cho biết các tàu này được giao nhiệm vụ bảo vệ các tàu treo cờ của Anh đi qua khu vực. Quyết định của Anh được đưa ra sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh vào tháng 7 như một động thái trả đũa việc Hải quân Hoàng gia Anh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở Gibraltar.

Tàu khu trục HMS Defender của Anh. Ảnh: The Telegraph

Tờ The Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận thông tin này: “Bất cứ nơi nào trên thế giới có cờ Anh tung bay, Anh sẵn sàng đứng lên bảo vệ quyền tự do hàng hải khi nó bị thách thức”.

Căng thẳng ở vùng Vịnh nổ ra hồi đầu năm nay khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Iran. Cáo buộc Tehran tấn công các tàu chở dầu trong khu vực vào tháng 5 và tháng 6, Washington đã quyết định đưa tàu sân bay USS Lincoln đến vịnh Ba Tư.

Mỹ đã kêu gọi các quốc gia thành lập lực lượng hải quân quốc tế để tuần tra khu vực. Tuy nhiên, Anh là quốc gia duy nhất thực sự gửi lực lượng của mình đến tham gia vào chiến dịch. Úc và Bahrain tuần trước nói rằng hai quốc gia này cũng sẽ tham gia vào chiến dịch này.

“Sự hiện diện của Mỹ và Anh trong khu vực này gây nên sự bất an” - người đứng đầu lực lượng hải quân của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Alireza Tangsiri cho biết vào tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm