Anh đã sẵn sàng can thiệp quân sự tại Iraq

Ông Cameron tuyên bố như trên sau khi thống nhất với các nghị sĩ đảng Bảo Thủ và các nhân vật quân sự đề xuất Anh cần mạnh tay hơn vào vòng chiến.
Theo Telegraph, ông Phillip Hammond, bộ trưởng bộ ngoại giao Anh, sẽ báo cáo lên Hội đồng liên minh châu Âu (EU) ở Brussels vào hôm nay về việc sát cánh cùng với Pháp trong việc trang bị vũ khí cho người Kurd ở Iraq.
Một nguồn tin từ Downing Street cho biết, ban đầu Anh sẽ cung cấp thiết bị công nghệ cao như kính nhìn ban đêm, nhưng đạn dược và vũ khí cũng có thể được cung cấp theo yêu cầu.
Tuy nhiên, người Kurd được đào tạo để sử dụng thiết bị quân sự từ thời Xô Viết cho nên có thể họ sẽ không yêu cầu vũ khí của Anh. Nhưng Anh cũng đã đồng ý vận chuyển vũ khí từ Đông Âu cho lực lượng này.

Tổng thống Mỹ Obama hôm qua phát biểu cuộc bao vây hàng ngàn người Yazidi trên núi Sinjar của IS đã “thất bại”. Có nguồn tin cho rằng hiện tại chỉ còn vài trăm người trên núi và viện trợ nhân đạo sẽ dừng lại trong vài ngày tới. Còn các cố vấn quân sự Mỹ cũng rút lui khi mọi chuyện kết thúc.

Lực lượng người Kurd nói với tờ The Telegraph rằng rất ít người vẫn còn trên núi, mặc dù hàng trăm người đã chết. Abdul Rahman Hemo của YPG, lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria, cho biết: "Hôm qua vẫn còn hơn 1.000 người trên núi. Hôm nay chỉ có một vài trăm".

 Chiến đấu cơ Tornado của không quân hoàng gia Anh (Nguồn PA)

Trong khi đó, sĩ quan cảnh sát cao cấp của Anh cảnh báo rằng hàng trăm chiến binh thánh chiến người Anh có thể trở lại Anh và đặt ra một mối đe dọa cho an ninh quốc gia nếu Nhà nước Hồi giáo thua trận chiến ở Iraq và Syria.
Bernard Hogan-Howe, người đứng đầu cảnh sát Metropolitan, cho biết sự trở lại của các chiến binh thánh chiến là "mối quan tâm lớn nhất" và họ sẽ đặt "áp lực lớn" vào cảnh sát và các lực lượng an ninh.

Mặc dù tình hình được cải thiện ở phía bắc, các chiến binh IS vẫn tiếp tục bước tiến vũ bão tới Baghdad. Ông Obama cho biết tình hình các nơi khác ở Iraq vẫn còn phức tạp. 

Ông Obama và ông Cameron công bố kế hoạch tăng cường các nỗ lực viện trợ trong các trại tị nạn. Các máy bay chiến đấu Chinook và Tornado của Anh vẫn sẽ ở lại khu vực để giúp đỡ người Kurd đánh lui IS.

 Các chiến binh người Kurd (Nguồn AP)

Theo Telegraph, ông Cameron đang chuẩn bị đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ nhân đạo nhưng mối quân tâm chính vẫn là quân sự. 
Theo các nguồn tin quân sự, ông đã cảnh báo rằng một hành lang cho người Kurd để cứu giúp những người Yazidi không thể được thành lập mà không có bộ binh và rằng mỗi khi một máy bay trực thăng cứu trợ cất cánh, nó sẽ bị đặt vào vòng nguy hiểm bởi súng đạn của quân IS.
Bác sĩ Hussein al-Azzam, người đứng đầu trại tị nạn Nawrooz ở Syria, nơi tị nạn của những người Yazidi đươc cứu từ núi Sinjar cho biết còn rất ít người ở lại trên núi, nhưng cảnh báo rằng các cuộc khủng hoảng nhân đạo mới "chỉ bắt đầu. Khoảng 70.000 người đã đến trại trong những ngày gần đây, điều này đòi hỏi một nỗ lực cứu trợ lớn hơn nữa cho những người khốn khổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm