Anh cung cấp vũ khí chống tăng cho Ukraine để tự vệ trước mối đe dọa từ Nga

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Anh hôm 17-1 cho biết họ đã bắt đầu cung cấp hệ thống vũ khí chống tăng cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước một cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

"Chúng tôi đã quyết định cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng thủ chống xe thiết giáp hạng nhẹ" - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói trước quốc hội, đông thời cho biết thêm rằng những hệ thống đầu tiên đã được chuyển giao vào ngày 17-1.

Ông Wallace cũng cho hay một số lượng nhỏ nhân viên từ Anh sẽ đến Ukraine trong một khoảng thời gian ngắn và tham gia quá trình đào tạo giúp các binh sĩ nước này biết cách sử dụng hệ thống chống tăng của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace được nhìn thấy tại Phố Downing ở London, Anh, ngày 6-1-2020. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Anh không nói rõ số lượng hoặc loại vũ khí được gửi đi, nhưng khẳng định chúng "không phải là vũ khí chiến lược và không gây ra mối đe dọa nào đối với Nga mà được sử dụng để tự vệ".

"Dù đây chỉ là những hệ thống phòng thủ mục tiêu tầm ngắn nhưng vẫn sẽ khiến bất kỳ ai có hành động nào phải dừng lại và nghĩ xem họ đang làm gì. Và nếu xe tăng lao vào Ukraine, tấn công Ukraine, thì đây sẽ là một phần của cơ chế phòng thủ” - ông Wallace nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sau đó đã hoan nghênh những thông báo từ người đồng cấp Anh, Reuters đưa tin.

"Ukraine đánh giá cao quyết định của Anh trong việc cung cấp một gói an ninh mới với các hệ thống vũ khí phòng thủ hạng nhẹ, chống thiết giáp của họ" - Bộ trưởng Reznikov cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đi dạo bên ngoài Phố Downing ở London, Anh, ngày 27-10-2021. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Anh trước đó đã cảnh báo Nga về những hậu quả nghiêm trọng nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công quân sự mới nhắm vào Ukraine, đồng thời hỗ trợ tài chính cho Ukraine để nâng cao năng lực hải quân của nước này.

Bộ trưởng Wallace cho biết thêm rằng ông đã mời người đồng cấp Nga Sergei Shoigu đến thăm London trong vài tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng với Ukraine, mặc dù ông không biết liệu Bộ trưởng Quốc phòng Nga có chấp nhận lời mờu hay không.

"Khoảng cách giữa các bên hiện tại khá rộng, nhưng không phải là không thể kiểm soát được" - ông  Wallace nói, đông thời bày tỏ hy vọng rằng các nước sẽ lựa chọn con đường ngoại giao và cho rằng đó sẽ là “sự lựa chọn của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm