Anh cho phép thụ tinh từ một cha, hai mẹ

Ngày 24-2 (giờ địa phương), Thượng viện Anh đã thông qua dự luật cho phép áp dụng kỹ thuật chuyển ti thể. Hạ viện Anh đã thông qua dự luật nêu trên hồi đầu tháng này.

Ti thể là cấu trúc bên trong tế bào. Chuyển ti thể là kỹ thuật loại bỏ ti thể ADN gây các bệnh như tiểu đường, bệnh cơ để ngăn ngừa lây nhiễm các bệnh di truyền từ mẹ sang con. Trên thế giới, trong 6.000 trẻ sẽ có một trẻ chào đời mắc các chứng bệnh từ ti thể ADN.

Kỹ thuật chuyển ti thể được thực hiện bằng cách lấy đi ti thể gây bệnh khỏi noãn của người mẹ và thay vào đó bằng ti thể lành lấy từ một phụ nữ khác. Sau khi được thụ tinh cùng với tinh dịch của người cha trong ống nghiệm, noãn sẽ được cấy vào tử cung người mẹ.

Đứa trẻ chào đời sẽ thừa hưởng gen di truyền của người mẹ, người cha và người phụ nữ hiến ti thể, vì vậy được gọi là kỹ thuật “ba cha mẹ”. Xác suất trẻ sơ sinh giống người phụ nữ hiến bằng không vì ADN ti thể chỉ chiếm chưa tới 1% số lượng ADN trong tế bào. Anh và Mỹ đang tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật này. Dự kiến năm tới sẽ có em bé đầu tiên ra đời với kỹ thuật này.

Kỹ thuật chuyển ti thể sẽ đặt ra nhiều vấn đề mới về y học và pháp luật. Các nghị sĩ châu Âu đã từng khẳng định kỹ thuật chuyển ti thể đã phạm luật vì châu Âu đã ban hành chỉ thị quy định: Cấm thử nghiệm trị liệu di truyền nếu khi thử nghiệm phải thay đổi cấu trúc di truyền con người. Về y học, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ về lâu dài kỹ thuật chuyển ti thể có gây tác hại gì hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm