Anh cần hợp tác với Syria, Nga và Iran để ‘đè bẹp’ IS

Khi được hỏi về khả năng liệu chính phủ Anh có tiến hành hợp tác với Syria để đánh bại IS hay không, Lord Richards, cựu Tham mưu trưởng Quân đội Anh, cho rằng: “Nga và Iran, dù muốn hay không, cũng đóng vai trò rất quan trọng. Việc xây dựng quan hệ hợp tác với những nước này sẽ là trụ cột chính trong đại chiến lược Trung Đông.”

 Lord Richards, cựu Tham mưu trưởng Quân đội Anh (Guardian)

Đây cũng là lần đầu tiên ông Richards bày tỏ sự thất vọng đối với chính phủ Anh khi không chấp nhận kế hoạch liên quan đến Syria hồi năm 2012. Nói theo cách lập luận của ông Richards, những gì mà IS đang gây ra tại Syria là một sự thất bại trong lựa chọn chính sách của nước Anh 2 năm trước.

2 năm trước, ông Richards đã thảo ra kế hoạch lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong đó bao gồm cả việc đào tạo hơn 100 nghìn chiến binh chống lại các lực lượng hồi giáo cực đoan tại đây. 
“Quay trở lại thời điểm 2011 – 2012, tôi đã từng đề ra một chiến lược quân sự chặt chẽ để giải quyết dứt điểm vấn đề. Chiến lược đó đáng lẽ xứng đáng được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, không một ai vào thời điểm đó hiểu được những gì thật sự đang diễn ra tại Syria và cũng không ai có thể nhận ra rằng IS có thể phát triển thành như ngày hôm nay.”, cựu Tham mưu trưởng Anh nói.
Quân đội thường có sẵn những kế hoạch dự phòng cho tất cả các loại kịch bản, nhưng kế hoạch của Richards được xem xét một cách cẩn thận hơn tất cả, từ phố Downing tới các quan chức cấp cao của Mỹ. Kết cục, nó bị gắn mác là quá nguy hiểm.
Theo ông Richards, IS đã bắt đầu bị kiềm hãm, nhưng NATO cần phải phối hợp hành động với một số nhân tố khác trong khu vực như Afghanistan, Jordan và người Kurd để có thể diệt trừ hoàn toàn các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Ông cũng kêu gọi một kế hoạch dài hạn lớn hơn để giải quyết hoàn toàn chủ nghĩa cực đoan đang lan rộng trên toàn thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm