Anh: Bệnh nhân bị dao đâm, bác sĩ phải báo cảnh sát

Trước nay ở Anh, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị thương tích do súng đạn đều phải trình báo với cảnh sát. Nay bà Bộ trưởng Nội vụ Anh Jacqui Smith thông báo: Các cơ sở y tế sẽ phải bắt buộc báo tin cho cảnh sát khi điều trị cho bệnh nhân bị tấn công bằng dao hoặc bằng các loại vũ khí có lưỡi sắc nhọn.

Không chấp hành, cấm hành nghề

Đây là nội dung chính trong bản dự thảo quy định mới do Bộ Y tế và Hội đồng Y khoa Anh cùng đề xuất. Dự thảo sẽ được đưa ra lấy ý kiến thăm dò vào tháng tới trước khi chính thức ban hành.

Dự thảo nêu rõ bác sĩ chỉ phải thông báo trong trường hợp cảnh sát không hay biết thì mạng sống bệnh nhân hoặc ai đó có liên quan có thể bị đe dọa, hoặc thông tin về bệnh nhân sẽ giúp cảnh sát điều tra ngăn chặn, phát hiện và truy tố kẻ phạm tội.

Bác sĩ sẽ không cần trình báo những trường hợp xây xát do bệnh nhân vô ý tự gây thương tích. Bác sĩ không chấp hành sẽ bị Hội đồng Y khoa điều tra, bị phạt tiền và có thể bị cấm hành nghề.

Bản dự thảo nêu trên chấm dứt cuộc tranh cãi giữa chính quyền và giới thầy thuốc liên quan đến y đức thầy thuốc. Trước đây, giới thầy thuốc rất ngại phải báo cho cảnh sát biết những trường hợp thương tích do dao. Họ cho rằng làm như vậy là xâm phạm quyền riêng tư và bảo mật thông tin của bệnh nhân và cũng lo sẽ có nhiều bệnh nhân không muốn đến cơ sở y tế điều trị.

Dự thảo trên là nỗ lực mới nhất của chính phủ Anh trong cuộc chiến chống tội phạm bằng dao xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian gần đây gây hoang mang dư luận.

Từ khi Anh mở chiến dịch tấn công bọn tội phạm sử dụng dao hồi tháng 6, trung bình mỗi ngày cảnh sát giữ lại khoảng 750 người để lục soát vũ khí. Sau khi kiểm tra 55.000 người tại 10 điểm nóng về tội phạm, đến nay đã có 2.500 người bị bắt giữ, 1.600 con dao các loại bị tịch thu.

Bình đẳng với người đồng tính

Tại Mỹ, ngày 18-8, Tòa án tối cao bang California đã phán quyết cấm bác sĩ lấy lý do tôn giáo để phân biệt đối xử khi chữa trị cho người đồng tính.

Phán quyết trên được đưa ra trong vụ án nguyên đơn Guadalupe Benitez (36 tuổi) là người đồng tính nữ kiện bác sĩ phòng khám y tế phụ nữ North Coast ở TP Vista, hạt San Diego (bang California).

Chị Guadalupe Benitez khởi kiện cách đây bảy năm. Lý do kiện là các bác sĩ phòng khám không chịu làm thụ tinh nhân tạo cho chị vì Thiên chúa giáo không cho phép sinh sản nhân tạo. Hiện nay, chị đã có ba con nhờ thụ tinh nhân tạo ở nơi khác.

Tòa án tối cao giải thích tòa cấm phân biệt đối xử với người đồng tính nhằm bảo đảm mọi người đều được tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ và công bằng. Tòa cho rằng bác sĩ không thể dựa vào tu chính án thứ nhất của hiến pháp về quyền tự do thực hành tín ngưỡng để không tuân thủ các quy định y tế.

Tòa cũng gợi ý, để tránh rơi vào tình huống khó xử với người đồng tính, bác sĩ có thể từ chối làm thụ tinh nhân tạo cho tất cả bệnh nhân hoặc chuyển bệnh nhân cho bác sĩ khác.

Phán quyết nêu trên là thắng lợi lớn thứ hai cho những người ủng hộ quyền lợi của người đồng tính ở bang California. Trước đó, hồi tháng 5, Tòa án tối cao bang California cũng đã cho phép các đôi đồng tính kết hôn.

Bác sĩ vòi tiền sẽ bị nghỉ việc

Ngày 26-8, Sở Y tế tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) thông báo: Từ ngày 1-11, tỉnh Hà Nam sẽ bắt đầu kiểm tra toàn diện công tác sát hạch định kỳ bác sĩ. Đối tượng sát hạch gồm bác sĩ và trợ lý bác sĩ đang hành nghề, có giấy phép hành nghề cấp trước 31-12-2007; bác sĩ đã về hưu nhưng cộng tác với bệnh viện hoặc phòng khám.

Công tác sát hạch gồm ba nội dung: thành tích công tác, đạo đức nghề nghiệp và trình độ nghiệp vụ. Bác sĩ được xem là không đủ tư cách nếu không đạt một trong ba nội dung trên, vòi tiền bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hoặc mưu lợi không chính đáng trong khám, chữa bệnh.

Bác sĩ không đủ tư cách sẽ không được bình chọn bác sĩ ưu tú và thăng chức. Nếu được bồi dưỡng và giáo dục thêm mà vẫn không qua được kỳ sát hạch tiếp theo, bác sĩ sẽ bị thu hồi giấy phép hành nghề vĩnh viễn.

HOÀNG HẠNH (Theo Viện Kiểm sát nhân dân Trung Quốc)

MINH NHỰT - THẠCH ANH (Theo The Times, Union Tribune, AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm