Anh: Bệnh nhân ăn tệ, đóng cửa bệnh viện

Chính phủ Anh đã đề ra một chương trình thay đổi chế độ ăn uống của bệnh nhân nhằm mục đích cho bệnh nhân ăn tươi hơn, bổ dưỡng hơn, đa dạng hơn và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về tôn giáo và văn hóa.

Lập ủy ban giám sát

Chương trình nêu trên yêu cầu bệnh viện phải bố trí cho bệnh nhân đủ thời gian ăn hết suất ăn. Nếu bệnh nhân không ăn hết do không hợp khẩu vị hoặc dị ứng với thức ăn, bệnh viện phải tìm hiểu nguyên nhân và thay món ăn khác.

Bệnh viện và cơ sở y tế nào không cung cấp cho bệnh nhân suất ăn đủ dinh dưỡng có thể sẽ bị phạt nặng hoặc bị đóng cửa.

Đến tháng 4-2009, một ủy ban về chất lượng chăm sóc sẽ được thành lập để làm nhiệm vụ giám sát thực phẩm của bệnh nhân. Ủy ban có quyền đề nghị truy tố bệnh viện nào không phát hiện kịp thời bệnh nhân suy dinh dưỡng hoặc không cung cấp suất ăn thích hợp cho bệnh nhân.

Theo báo cáo của Ủy ban Chăm sóc sức khỏe Anh, trong hơn 10.000 đơn thư khiếu nại của bệnh nhân gửi đến từ tháng 8-2006 đến tháng 7-2007, rất nhiều người đã kêu ca ăn uống thiếu dinh dưỡng, không được chọn thức ăn, không ăn được thức ăn và nhân viên y tế không quan tâm giúp bệnh nhân ăn hết suất ăn. Tại một số cơ sở y tế, nhiều bệnh nhân lớn tuổi đã bị đói do thức ăn nấu quá tệ.

Bảo vệ nhân viên cấp cứu

Theo thống kê của Ủy ban Chăm sóc sức khỏe Anh, 13% nhân viên y tế thừa nhận đã từng bị bệnh nhân và gia đình hành hung, đe dọa. Nạn nhân thường xuyên bị tấn công vô cớ chính là nhân viên cấp cứu.

Đội ngũ y, bác sĩ trên khắp nước Anh đã phải đưa ra lời kêu gọi đưa cảnh sát vào bệnh viện để bảo đảm an ninh trật tự và tháp tùng nhân viên cấp cứu nhằm ngăn chặn bệnh nhân và người thân say xỉn có thái độ quá khích.

Đây không phải lần đầu các y, bác sĩ cầu viện cảnh sát hợp tác giúp đỡ. Tại vùng Yorkshire, cảnh sát đã được cử đi theo nhân viên cấp cứu vào những ngày cuối tuần. Bệnh viện Bolton còn bố trí hẳn phòng riêng cho cảnh sát để cảnh sát đến trực vào thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần.

Riêng hạt Kent (vùng Đông Nam) đã tiến hành chiến dịch có tên gọi Chọn lựa cách điều trị của bạn nhằm chuyển một thông điệp đến những người có hành vi côn đồ chống lại nhân viên y tế: Tùy thuộc vào thái độ của bạn, nếu chọn cách hành hung nhân viên y tế thì sẽ bị truy tố trước pháp luật hoặc có thể bị tống giam.

9.000 nhân viên y tế của hạt Kent đã được hướng dẫn cách đối phó trong trường hợp bị hăm dọa, hành hung. Các áp phích với hàng chữ “Lăng mạ hoặc hành hung nhân viên y tế đều phải bị truy tố” đã được treo tại nhà ga, câu lạc bộ, quán rượu. Tại hạt Kent, số nhân viên y tế bị hành hung, hăm dọa trong ba năm qua đã lên đến 1.870 người.

Số liệu thống kê cho thấy trong hai ngày cuối tuần, 40% trong khoảng một triệu bệnh nhân được đưa vào khoa cấp cứu ở Anh có liên quan đến rượu. Sau 12 giờ đêm, tỷ lệ này đã tăng lên đến 70%.

Một nghiên cứu mới đây của Bộ Y tế Anh cho thấy nếu bệnh nhân ăn thức ăn tươi có sẵn tại địa phương, sức khỏe sẽ phục hồi tốt hơn. Trong các bệnh viện tại Cornwall, khi nhà ăn chuyển sang sử dụng thực phẩm do nông dân và ngư dân địa phương cung cấp, sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt.

MINH NHỰT (Theo NursingLink, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm