Ảnh: Ấn Độ phóng thử tên lửa siêu thanh BrahMos từ tàu chiến

Tờ The Indian Express dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này ngày 18-10 đã phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos phiên bản hải quân.

Tên lửa được phóng ra từ tàu khu trục tàng hình INS Chennai do Ấn Độ chế tạo và đánh trúng một mục tiêu trên Biển Ả Rập.

Tên lửa đã tấn công mục tiêu với độ chính xác cao sau khi thực hiện các thao tác diễn tập hết sức phức tạp.

Theo thông báo, tên lửa BrahMos là một "vũ khí tấn công chủ đạo" và sẽ đảm bảo tính "bất khả chiến bại" của tàu chiến bằng cách tấn công các mục tiêu mặt nước ở khoảng cách xa. BrahMos sẽ biến tàu khu trục trở thành một bệ phóng có tính sát thương cao.

Tên lửa BrahMos được phóng từ  tàu khu trục tàng hình INS Chennai. Ảnh: TWITTER

Mặc dù các phiên bản của tên lửa BrahMos đã có trong kho vũ khí của Ấn Độ từ lâu, nhưng loại tên lửa này vẫn liên tục được nâng cấp và cập nhật các hệ thống phần cứng và phần mềm mới. 

Theo Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), trong mỗi lần thử nghiệm một phiên bản cụ thể của BrahMos, các thông số, hệ thống phần cứng và phần mềm bổ sung đều được kiểm tra trên cơ sở thông tin đầu vào và theo các mục tiêu tấn công phức tạp trong những điều kiện khí quyển khác nhau.

Tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: THE TIMES OF INDIA

Các nhà khoa học tại DRDO cũng cho biết kết quả thử nghiệm là đầu vào quan trọng không chỉ nhằm hiệu chỉnh hệ thống mà còn phục vụ việc cải tiến và nâng cấp. 

Nhiều phiên bản khác nhau của BrahMos, bao gồm các phiên bản có thể bắn từ đất liền, tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu Sukhoi-30, đã được phát triển và thử nghiệm thành công.

Phiên bản siêu thanh hiện tại có thể đạt tốc độ gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh (Mach 2,8) và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 450 km.

Hệ thống tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: TIMES OF NEWS

Theo thông báo, một phiên bản siêu vượt âm của tên lửa này - có khả năng đạt tốc độ Mach 5 - đang được phát triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã chúc mừng DRDO, liên danh Nga-Ấn Độ BrahMos Aerospace và Hải quân Ấn Độ với thành công của vụ phóng trên.

Được đưa vào hoạt động năm 2016, tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình lớp Kolkata INS Chennai do Ấn Độ sản xuất được thiết kế để mang hệ thống tên lửa đất đối đất BrahMos, do đó mang lại cho tàu khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển.

Hồi tháng 12-2019, DRDO, Lực lượng Không quân và BrahMos Aerospace đã tiến hành thành công hai vụ phóng thử nghiệm tên lửa BrahMos từ đất liền và trên không, trong đó máy bay chiến đấu Sukhoi-30MKI đã thực hiện phóng vào một mục tiêu trên biển. Vào tháng 5-2019, Không quân Ấn Độ đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa BrahMos tấn công một mục tiêu trên đất liền ở vùng Car Nicobar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm