Ảnh ám sát đại sứ Nga đoạt giải Ảnh báo chí thế giới

Giải thưởng Ảnh báo chí thế giới 2017 vừa vinh danh phóng viên ảnh Prh Burhan Ozbilici của hãng tin AP với bức ảnh chụp lại thời điểm sát thủ Mevlut Mert Altintas gằn súng, vung tay bên cạnh thi thể đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov mà mình vừa bắn chết.

Bức ảnh này nằm trong loạt ảnh có tên “Một vụ ám sát ở Thổ Nhĩ Kỳ”. Loạt ảnh này chụp lại những khoảnh khắc trước và sau khi sát thủ Altintas bắn chết đại sứ Karlov tại một sự kiện triển lãm ảnh ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19-12-2016. Các bức ảnh chụp trước khi xảy ra vụ ám sát cho thấy sát thủ Altintas đứng ngay sau đại sứ Karlov.

Bức ảnh được vinh danh Ảnh Báo chí Thế giới 2017. Ảnh: OZBILICI

Bức ảnh được vinh danh Ảnh báo chí thế giới 2017. Ảnh: OZBILICI

Trong bức ảnh đoạt giải, sát thủ Altintas mặc trang phục vest, đeo cà vạt, đứng trong tư thế thách thức với tay phải cầm súng gằn hướng xuống đất, tay trái vung cao, ngón trỏ chĩa lên trời, miệng mở rộng la hét giận dữ. Đối lập với đó là thi thể đại sứ Karlov nằm bất động trên nền nhà sau lưng sát thủ.

Tác giả loạt ảnh cho biết thời điểm xảy ra ám sát ông đã rất sốc nhưng bản năng nghề nghiệp đã giúp ông trấn áp được cơn sốc và sợ hãi để chụp được những bức ảnh này.

“Tôi đã cảm thấy cực kỳ nóng, như có nước sôi trong đầu, rồi thì lại lạnh, cực kỳ lạnh. Cực kỳ nguy hiểm. Nhưng cùng lúc đó tôi hiểu đây là một sự kiện quan trọng, mang tính lịch sử. Ngay lập tức tôi quyết định phải làm công việc của mình, dù tôi có thể bị thương, có thể chết nhưng ít nhất tôi phải thể hiện sự tốt đẹp, tử tế của nghề báo” - tác giả Ozbilici nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông đã có 30 năm trong nghề.

Phóng viên ảnh Prh Burhan Ozbilici đã có 30 năm trong nghề. Ảnh AP

Phóng viên ảnh Prh Burhan Ozbilici đã có 30 năm trong nghề. Ảnh: AP

Đã có 80.408 bức ảnh báo chí của 5.034 tác giả từ 125 nước gửi về dự thi các giải thưởng ở tám hạng mục của Ảnh báo chí thế giới 2017. Có 45 tác giả từ 25 nước được trao giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm