An ninh ở Bắc Kinh được siết chặt

Theo Tân Hoa Xã, 150 xe được trang bị vũ trang để chống lại các hoạt động khủng bố cũng như bạo lực được triển khai trên các đường phố. Lực lượng tuần tra là các cảnh sát vũ trang được phân công đóng tại nhiều điểm nút giao thông quan trọng, cách nhau không quá 3km và được lệnh phải có mặt tức thì trong vòng ba phút nếu xảy ra biến cố.

An ninh được siết chặt thêm khi chính phủ ban hành lệnh  kiểm soát hoạt động mua bán gas, xăng dầu. Người mua phải giải trình mục đích mua xăng, dầu của mình để tránh hoạt động tàng trữ để sử dụng vào mục đích tấn công.

 Lực lượng tuần tra sẽ có mặt trên các tuyến đường nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, gậy bạo động như đã từng xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn năm 2013. Ảnh: Reuters

Những biện pháp này được áp dụng sau một loạt vụ việc đáng tiếc tại nhà ga Côn Minh, nhà ga Urumqi tại Tân Cương, Quảng Châu khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng những hành động này là của nhóm thiểu số những người Hồi giáo cực đoan thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Giới chức cho rằng trong những ngày tới, không loại trừ khả năng các cuộc tấn công sẽ leo thang, đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm Bắc Kinh cần được bảo vệ và phòng bị tốthơn. 

Mâu thuẫn ngày càng lên cao khi dân tộc này cáo buộc chính phủ xây dựng chính sách hà khắc trong khu vực. Thêm nữa, số người nhập cư quá đông vào Tân Cương đã khiến truyền thống văn hóa vùng này bị mai một. Trong khi đó, chính phủ cho rằng đã đầu tư nhiều tiền của vào phát triển kinh tế xã hội cho Tân Cương.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm