Ấn Độ xét lại việc lập các chi nhánh Viện Khổng Tử ở nước này

Tờ Hindustan Times ngày 2-8 đưa tin quyết định của Bộ Giáo dục Ấn Độ được đưa ra sau khi các cơ quan an ninh cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong giáo dục đại học tại quốc gia Nam Á.

Viện Khổng Tử do Bộ Giáo dục Trung Quốc trực tiếp tài trợ nhằm mục đích quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc. Tuy nhiên, tổ chức này đã bị chỉ trích tại nhiều nước trên thế giới, bao gồm Mỹ và Anh vì giúp đẩy mạnh tuyên truyền cho Trung Quốc.

Theo đài BBC, vào tháng 9 năm ngoái, Úc đã mở cuộc điều tra liệu các thỏa thuận giữa các trường đại học ở nước này và Viện Khổng Tử của Trung Quốc có vi phạm luật chống can thiệp nước ngoài của Úc hay không.

Trụ sở chính của Viện Khổng tử Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh: GLOBAL TIMES

Hãng tin trên cũng cho biết nhiều trường đại học trên khắp thế giới đã dừng các chương trình do Viện Khổng tử tài trợ.

Mới đây, vào tháng 4-2020, cựu Chánh án tối cao Philippines Antonio Carpio đề xuất đóng cửa các viện Khổng Tử ở nước này như một cách gây áp lực buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (Hà Lan) rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là vô hiệu, theo tin từ báo Inquirer.

Theo các quan chức cấp cao trong chính phủ Ấn Độ, nằm trong diện xem xét là các chi nhánh Viện Khổng Tử dự kiến được thành lập tại Đại học Mumbai, Viện công nghệ Vellore ở TP Vellore, ĐH Lovely Professional ở TP Jalandhar, ĐH Toàn cầu O P Jindal ở TP Sonepat, Trường Cao đẳng Ngôn ngữ Trung Quốc ở TP Kolkata, ĐH Bharathiar ở TP Coimbatore và ĐH KR Mangalam ở TP Gurugram.

Việc xem xét thành lập các chi nhánh Viện Khổng Tử tại các trường đại học và cao đẳng diễn ra sau vụ đụng độ gây nhiều thương vong gần đây giữa Ấn Độ và Trung Quốc, cùng việc Bắc Kinh tập trung quân và khí tài tại Aksai Chin - khu vực hiện do Trung Quốc kiểm soát nhưng New Delhi cũng xem là lãnh thổ của mình dọc theo Đường Kiểm soát thực tế ở Ladakh.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Ấn Độ cũng dự định xem xét 54 bản ghi nhớ giữa các cơ sở giáo dục danh tiếng của nước này với các cơ sở của Trung Quốc.

Trước đó, giữa cao trào căng thẳng liên quan vụ đụng độ ở biên giới, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh dừng một số dự án hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Trung Quốc và cấm hàng chục ứng dụng của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm